Hàng không Việt Nam chắp cánh tăng trưởng kinh tế và kết nối Việt Nam với Thế giới
Cập nhật: 29/08/2014
(TITC) – Sáng 27/8/2014, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức hội thảo với chủ đề “Hàng không: Chắp cánh tăng trưởng kinh tế và kết nối Việt Nam với Thế giới”.
 

Hội thảo được tổ chức tại Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngành Hàng không thương mại Thế giới, nhằm thảo luận về những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Tham dự hội thảo gồm có hơn 140 đại biểu là đại diện của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhà chức trách hàng không, đại diện các hãng hàng không, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận về những cơ hội và thách thức mà các hãng hàng không đang phải đối mặt tại thị trường Việt Nam, các vấn đề liên quan tới chính sách hàng không, phát triển cơ sở hạ tầng, và kế hoạch của Vietnam Airlines trong tương lai để đưa ngành vận tải hàng không trở thành phương tiện vận tải công cộng an toàn, đáng tin cậy, đáp ứng xu hướng toàn cầu, hội nhập quốc tế.

Theo đánh giá của ông Tony Tyler, Tổng giám đốc IATA, Việt Nam là thị trường hàng không năng động và phát triển nhanh chóng, mang lại lợi nhuận lớn cho nền kinh tế. Ngành hàng không hiện đóng góp 6 tỷ USD cho GDP Việt Nam và tạo ra hơn 230.000 việc làm cho người dân. Trong giai đoạn 2008-2013, lượng khách đi lại bằng đường hàng không của Việt Nam đã tăng thêm 96%. Theo số liệu thống kê, năm 2013, khoảng gần 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, trong đó 80% tổng số khách đã đóng góp hơn 5 tỷ USD cho ngành du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho rằng điều quan trọng nhất để phát triển bền vững cho ngành hàng không là đảm bảo an toàn bay tuyệt đối và hoàn thiện chất lượng dịch vụ tới khách hàng, đặc biệt là nâng cao các chỉ số khai thác, đảm bảo đúng giờ. Ông nhấn mạnh các hãng cần nhanh chóng đưa vào ứng dụng các chương trình quản lý an toàn của IATA và đạt chứng chỉ công nhận phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá về an toàn khai thác (IOSA).

Theo dự báo của IATA về ngành hàng không trong giai đoạn từ 2013-2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Cùng sự tự do hóa vận tải hàng không trong ASEAN, nhu cầu đi lại sẽ tiếp tục tăng trưởng từ năm 2015.

Vietnam Airlines đã được cấp chứng chỉ IOSA về quản lý an toàn năm 2006. Để hội nhập quốc tế, Vietnam Airlines đã tích cực gia nhập các tổ chức, liên minh hàng không có uy tín trên thế giới như thành viên của IATA từ năm 2006, thành viên của Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam từ năm 2010.

Thanh Tâm