Lễ hội Khèn Mông độc đáo trên Cao nguyên đá Đồng Văn
Cập nhật: 31/08/2014
Tối 30/8, Lễ hội Khèn Mông lần thứ hai đã chính thức được khai mạc tại trung tâm thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.


Một tiết mục khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ 2

Tham dự lễ hội có hàng trăm nghệ nhân tiêu biểu đến từ 19 xã, thị trấn trong, ngoài huyện Đồng Văn cùng đông đảo du khách.

Lễ hội diễn ra trong hai ngày 30-31/8 tại khu vực Phố cổ Đồng Văn với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9 và thu hút khách du lịch đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Bà Lý Trung Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đồng Văn, Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết đây là hoạt động thường niên của huyện Đồng Văn, là dịp các nghệ nhân khèn trên Cao nguyên đá giao lưu, khôi phục, gìn giữ, bảo tồn các giá trị truyền thống, góp phần vào việc xây dựng, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số.

Đến với lễ hội năm nay, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị vùng cao nhưng cũng không kém phần đặc sắc như thắng cố, mèn mén...

Du khách được hòa mình vào không gian văn hóa đầy sắc màu của đồng bào miền núi Hà Giang với loại hình nghệ thuật đặc sắc khác như hát ống, hát phươn, mời rượu, các trò chơi dân gian như leo dây, leo cây, đánh sảng, đánh yến, đập bóng, đẩy gậy, tung còn, bắn nỏ, chọi chim họa mi và trình diễn các trang phục dân tộc.

Khèn Mông là nhạc cụ không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa, thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông. Khèn luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương.

Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ hai hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn, góp phần thu hút nhiều khách du lịch đến với Hà Giang trong những tháng cuối năm 2014./.

TTXVN/VIETNAM+