IRENA và UNWTO khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo phục vụ hoạt động du lịch trên đảo
Cập nhật: 09/09/2014
(TITC) - Gần đây, tại Hội nghị lần thứ 3 của Liên Hợp Quốc về các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS) tại Samoa, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) đã ra tuyên bố chung về “Du lịch và việc sử dụng năng lượng tái tạo trên các tiểu quốc đảo”.

Tuyên bố cam kết hỗ trợ đầu tư vào các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch trên đảo.

Tại các tiểu quốc đảo, chi phí cho năng lượng khá tốn kém do còn phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu dầu diesel. Dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, 90% lượng tiêu thụ năng lượng tại đây là từ nhập khẩu dầu, chiếm 20% giá trị nhập khẩu hằng năm. Do đó, đã có nhiều quốc đảo đặt mục tiêu mở rộng khả năng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu. Từ khi du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột của nhiều tiểu quốc đảo thì các khách sạn ở đây phải chuyển sang chọn các giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo phục vụ làm nóng nước, điều hòa không khí, tạo điện năng có thể giúp khách sạn cắt giảm đáng kể chi phí vận hành, thúc đẩy phát triển bền vững, và tạo ấn tượng trong mắt du khách.

Bản tuyên bố chung kêu gọi các khách sạn chia sẻ thông tin về tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí thông qua Mạng lưới các tiểu quốc đảo sử dụng năng lượng tái tạo toàn cầu (GREIN). Cuối cùng, bản tuyên bố cũng ghi nhận rằng nền tảng của việc mở rộng đầu tư vào năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả chính là phát triển du lịch theo hướng bền vững và mang tính cạnh tranh trên toàn thế giới, đặc biệt ở các tiểu quốc đảo.

Trong bản tuyên bố chung, Tổng giám đốc IRENA, ông Adnan Z. Amin và Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai đã nhấn mạnh việc hợp tác với các khách sạn và cơ quan quản lý du lịch để thực hiện mục tiêu này.

 Ông Amin cho hay việc đầu tư của các khách sạn để sử dụng năng lượng tái tạo trên đảo góp phần giải quyết được gánh nặng chi phí sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân kìm hãm quá trình phát triển về kinh tế, xã hội trên đảo.

Theo ông Rifai “Du lịch là ngành kinh tế chủ yếu và là ngành chi phối tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của các tiểu quốc đảo.Tuy nhiên, phát triển du lịch bền vững tại các tiểu quốc đảo vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn; một trong số đó là phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Sự kết hợp giữa du lịch và năng lượng tái tạo sẽ là động lực quan trọng mang lại các giải pháp cùng có lợi cho các bên tại chương trình nghị sự bền vững của các tiểu quốc đảo sắp tới”

Năm 2013, có khoảng 41 triệu lượt khách đến du lịch tại các tiểu quốc đảo đang phát triển, mang lại nguồn thu ngoại tệ lên đến 61 tỷ USD. Du lịch chiếm hơn 20% GDP của 16/48 tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS) và 9% tổng giá trị xuất khẩu của các tiểu quốc đảo này.

Phạm Thanh (lược dịch từ UNWTO)