Yên Bái: Tôn vinh Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc Mông
Cập nhật: 10/09/2014
(TITC) - Từ ngày 25 - 30/9, tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái sẽ diễn ra Tuần Văn hoá và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014. Hoạt động này nhằm tôn vinh Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các giá trị văn hóa dân tộc Mông, phát huy giá trị danh thắng gắn với phát triển du lịch và giới thiệu các sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương đến du khách.  
 

Thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, vùng đất Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với địa hình chia cắt, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên việc khai khẩn và canh tác gặp nhiều khó khăn.

Từ nhiều đời nay, người dân tộc Mông ở Mù Cang Chải đã chăm chỉ, cần mẫn san gạt, tạo mặt bằng, be bờ giữ nước để trồng lúa nước trên các sườn núi cao dốc. Đáp lại sự cần mẫn của người nông dân, vùng đất Mù Cang Chải giờ đây không chỉ đem đến cho người dân những vụ mùa bội thu mà còn trở thành kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Năm 2007, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã công nhận và cấp bằng xếp hạng ruộng bậc thang Mù Cang Chải của người Mông, một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam là di tích danh thắng cấp quốc gia.

Tuần Văn hoá và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014 còn là dịp củng cố mối liên kết phát triển bền vững du lịch giữa các vùng trong khu vực Tây Bắc, là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 27/9 và chào mừng Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 – 18/10/2014).

Theo kế hoạch, Tuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải năm 2014 sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn như: trình diễn trang phục công sở, trang phục tự chọn, trang phục dân tộc; phiên chợ vùng cao với 14 gian hàng (mỗi xã, thị trấn tổ chức một gian hàng) trưng bày và bán các sản vật của địa phương cho khách tham quan; thi giã bánh dày giữa các xã; chiếu phim lưu động; tổ chức các tour du lịch cộng đồng...

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa khác như: trình diễn nấu rượu truyền thống, làm cốm truyền thống, rèn truyền thống, giã bánh dày, làm nhạc cụ dân tộc… Những hoạt động này được bố trí ngay trên đường đi từ xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) về đến trung tâm huyện Mù Cang Chải và ngay tại phiên chợ vùng cao.

Năm 2013, Tuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Năm nay, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và những kinh nghiệm đã được đúc rút từ lần tổ chức trước, ngành Du lịch Yên Bái kỳ vọng “Tuần Văn hoá và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014” hứa hẹn sẽ là một lễ hội đầy màu sắc, thu hút được đông đảo quần chúng và khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia.

Hương Lê