Thu hút du khách bằng liên kết phát triển sản phẩm du lịch
Cập nhật: 06/10/2014
Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) các dân tộc tỉnh Bắc Giang năm 2014, ngày 4/10 Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển Du lịch Bắc Giang - Thái Nguyên - Hải Dương- Quảng Ninh”.

Việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương sẽ cho phép khai thác những lợi thế của nhau về tài nguyên du lịch, về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch; tạo ra được những sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn đối với các bên liên quan, từ đó có thể thu hút được các nhà đầu tư, thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương...

Bốn tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đậm tính nhân văn và bản sắc dân tộc, tài nguyên du lịch sinh thái đa dạng. Với những lợi thế trên, nếu cùng đồng lòng, thực hiện tốt việc liên kết hợp tác phát triển thì 4 tỉnh sẽ có những sản phẩm du lịch mới với sức cạnh tranh cao, thu hút được các nhà đầu tư và đông đảo du khách, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế ở mỗi địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các tỉnh cần tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch. Mỗi tỉnh cần dựa vào tiềm năng, thế mạnh vốn có của mình và tìm ra những nét tương đồng để tạo ra những sản phẩm phù hợp phục vụ khách du lịch, tìm ra những sự khác biệt để tạo ra những sản phẩm độc đáo đặc trưng cho từng địa phương hoặc cả vùng.

Bốn tỉnh cần liên kết trong công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác phát triển nguồn nhân lực; liên kết trong công tác quy hoạch phát triển du lịch giữa các địa phương. Các địa phương cần nâng cấp, hoàn thiện, hiện đại hệ thống đường giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ và kết cấu hạ tầng du lịch vì cơ sở hạ tầng giao thông đóng vai trò quyết định trong việc tạo thuận lợi cho khách du lịch.

Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang Nguyễn Thế Chính khẳng định: “Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh đều có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với tài nguyên du lịch nhân văn giàu có, đậm đà bản săc dân tộc và tài nguyên du lịch sinh thái đa dạng. Với vị trí địa lý và cự ly tương đối thuận lợi dọc theo trục quốc lộ 37 du khách có thể di chuyển đến 1 các điểm du lịch ATK Định Hóa, Hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên, ATK Hiệp Hòa, chùa Bổ Đà, các làng Quan họ cổ, làng nghề truyền thống dọc bờ Bắc sông cầu, haỵ từ điểm chùa Vĩnh Nghiêm, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, hồ Khuôn Thần, Cẩm Sơn, khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bản Mậu, khu Đồng Thông trong tuyến du lịch Tây Yên Tử có thể kết nối với tuyến du lịch Đông Yên Tử tỉnh Quảng Ninh hay khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương…

Với những lợi thế trên, nếu 4 địa phương đồng lòng, thực hiện tốt việc liên kết, phát triển những sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao, thu hút được các nhà đầu tư và đông đảo du khách, thì khi đó du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế đóng góp một phần không nhỏ cho phát triển kinh tế ở mỗi địa phương”.

Tại Hội thảo, đa số các đại biểu đều có chung đánh giá, với những lợi thế trên, hy vọng Bắc Giang và các tỉnh sẽ phối hợp thế mạnh, chia sẻ lợi ích để tạo nên những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách, đóng góp chung cho sự phát triển du lịch và phát triển kinh tế- xã hội mỗi tỉnh.

Cũng tại Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh: Bắc Giang - Thái Nguyên - Hải Dương - Quảng Ninh./.

LangvietOnline