Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch
Cập nhật: 09/10/2014
Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong 15 năm cuối đời (từ 1954 đến 1969).
 

Trong 15 di tích bất động sản tại Khu di tích có 10 di tích đã được đưa vào phát huy tác dụng phục vụ khách tham quan. Khu di tích có diện tích khoảng 14,7ha, với hơn 1.000 tài liệu, hiện vật đang trưng bày. Vườn có gần 1300 cây, với khoảng 160 loài, thuộc 54 họ thực vật. Trong đó có một số loài cây quý hiếm được Bác Hồ đem từ nước ngoài về trồng như: cây xanh bốn mùa, dừa lửa, cọ dừa... một số cây được Bác trực tiếp trồng và chăm sóc như cây vú sữa của đồng bào miền Nam gửi tặng Bác, cây đa “kiên trì” và cây dừa miền Nam. Cùng với vườn cây, ao cá Bác Hồ có diện tích 3.320m², có các loại cá thuộc 14 loài và 6 nhóm, với đủ loại: chép, trôi, trắm đen, rô phi văn, rô phi đen, mè hoa, mè trắng, trắm cỏ... Nhiều thập kỷ qua, Khu di tích đã trở thành nơi hội tụ tình cảm và tấm lòng đối với Bác của nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam.

Cũng tại nơi đây, Bác Hồ đã viết bản Di chúc lịch sử, để lại cho đời sau những lời căn dặn tâm huyết, tâm nguyện cả cuộc đời của Người. Khu di tích này cùng với bản Di chúc của Người đã trở thành di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam. Mỗi di tích, tài liệu, hiện vật đều chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau, là minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến không mệt mỏi của Bác Hồ cho sự nghiệp cách mạng, hạnh phúc của nhân dân.

Cho đến nay hầu hết các điểm di tích bất động sản tại Khu di tích đã và đang được mở cửa và phục vụ đón tiếp khách thăm quan 365 ngày trong năm. Kể từ năm 1970 đến nay đã phục vụ và đón tiếp gần 60 triệu lượt khách tham quan, học tập.

Trong 45 năm qua, Khu Di tích đã đóng góp đáng kể để thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đó là giữ gìn an toàn tuyệt đối, lâu dài Di sản mà Bác Hồ để lại, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tư tưởng, đạo đức và phong cách Bác Hồ cho các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới và hội nhập, Khu Di tích đã trở thành nơi hội tụ tình cảm của nhân dân Việt Nam và bè bạn thế giới. Gần như tất cả các vị nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách cao cấp của các nước khi đến Việt Nam đều đến thăm nơi ở và làm việc của Người.

Song hành cùng việc chăm lo giữ gìn và tuyên truyền có hiệu quả, Khu Di tích còn thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Từng bước nghiên cứu, trưng bày, đưa các di tích vào hoạt động, phát huy tác dụng phục vụ khách tham quan ngày một đầy đủ và hiệu quả, thoả mãn nhu cầu tham quan, nghiên cứu và học tập của mọi đối tượng khách.

Trước năm 1990, Khu Di tích mới chỉ phát huy giá trị Di tích Nhà sàn, ao cá và đường xoài. Từ năm 1990 đến nay, các điểm di tích như: Nhà 54; Phòng họp Bộ Chính trị; Nhà để xe ô tô; Nhà bếp A được phát huy giá trị để phục vụ khách tham quan. Nhiều ấn phẩm nghiên cứu phục vụ tích cực và hiệu quả cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” góp phần tuyên truyền và nghiên cứu về đạo đức, tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh. Nhiều bộ phim tư liệu được xây dựng và phát sóng trên các Đài phát thanh, truyền hình Trung ương và các tỉnh và thành phố trong cả nước. Trong đó, phải kể đến bộ phim Những giây phút cuối đời của Bác được lồng và dịch ra 5 thứ tiếng Trung, Anh, Pháp, Hàn, Nhật, được chiếu hàng ngày phục vụ nhân dân và bạn bè quốc tế đến thăm Khu Di tích...

Khu Di tích cũng góp phần làm tốt những công tác đối ngoại, trở thành một trong những địa chỉ được Đảng, Nhà nước ta tin cậy để giúp bạn bè thế giới hiểu thêm về Bác Hồ, về Đảng cộng sản, đất nước, con người Việt Nam, qua đó bày tỏ lòng kính trọng đối với Người và thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt Nam - thế giới. Là nơi minh chứng cho danh hiệu mà thế giới đã phong tặng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh “Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hoá lớn của nhân loại - Danh nhân thế kỷ XX”...

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết: Suốt 45 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các thế hệ mai sau, làm tốt việc giới thiệu với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về cuộc đời và sự nghiệp của Người.

Ghi nhận công lao và sự đóng góp của Khu Di tích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, Đảng, Nhà nước ta đã trao tặng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, nhiều Cờ thưởng của Chính Phủ, của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch...

Kỷ niệm 45 năm Bác Hồ đi xa, 45 năm thực hiện Di chúc Bác để lại và 45 năm bảo tồn và phát huy giá trị nơi ở và làm việc của Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch, vừa qua Khu Di tích một lần nữa lại vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào việc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

ĐCSVN