Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch
Cập nhật: 13/10/2014
Sáng 7/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - Preeti Saran về chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. 
 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ trên các lĩnh vực: văn hoá, thể thao và du lịch. Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Ấn Độ dành cho Việt Nam trong công tác bảo tồn, trùng tu các nhóm tháp Chăm ở Mỹ Sơn (Quảng Nam) và cho biết, sau nhiều lần trao đổi, về cơ bản, hai bên đã nhất trí với nội dung dự thảo Biên bản ghi nhớ, tuy nhiên phía Ấn Độ cần làm rõ thêm trong Biên bản ghi nhớ nội dung tổng số vốn hỗ trợ cho dự án.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ VHTTDL sẵn sàng giúp đỡ các đoàn làm phim Ấn Độ đến quay phim về các danh lam, thắng cảnh cũng như phối hợp tổ chức Tuần phim Ấn Độ tại Việt Nam; tổ chức diễn đàn hợp tác điện ảnh và trao đổi kỹ thuật làm phim; đào tạo sinh viên các trường đại học chuyên ngành điện ảnh giữa Việt Nam và Ấn Độ… Hợp tác điện ảnh cũng sẽ góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu văn hoá, phát triển du lịch giữa hai nước.

Bộ trưởng đề nghị, hai bên sẽ cùng ký kết Chương trình Trao đổi văn hoá giữa hai nước giai đoạn 2015 - 2017; đồng thời, đề nghị Ấn Độ giới thiệu một số trường đại học danh tiếng của mình để sinh viên Việt Nam có thêm cơ hội được nghiên cứu, học tập tại Ấn Độ.

Nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi tiếp, Đại sứ Preeti Saran khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của 2 nước trong việc triển khai thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất trong chương trình hợp tác về văn hoá, thể thao và du lịch.

Đại sứ Preeti Saran cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Ấn Độ, hai bên sẽ đi đến ký kết một số chương trình hợp tác về văn hoá, thể thao và du lịch. Đại sứ Preeti Saran đề nghị, trong chương trình hợp tác giữa hai bên cần bổ sung lĩnh vực điện ảnh, vì đây là lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, thông qua điện ảnh sẽ góp phần giới thiệu đất nước, con người Việt Nam - Ấn Độ. 

CINET