Bến Tre tiếp tục tôn vinh đặc sản dừa
Cập nhật: 14/10/2014
(TITC) - Tiếp nối thành công của Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ 3 năm 2012, UBND tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục tổ chức Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ 4 năm 2015 với quy mô cấp quốc gia. Dự kiến, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 7 – 13/4/2015 với sự tham gia của một số nước là thành viên của Hiệp hội Dừa thế giới; 10 tỉnh trong cả nước có thế mạnh về cây dừa, các doanh nghiệp trồng, chế biến, xuất khẩu dừa và nông dân trồng dừa.

Lễ hội Dừa Bến Tre 2015 nhằm mục đích tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung tới du khách trong nước và quốc tế; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa các nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre và Việt Nam.

Buổi khai mạc lễ hội sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 7/4/2015 tại sân vận động Bến Tre với chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi vẻ đẹp của quê hương xứ dừa. Bên cạnh đó, Lễ hội Dừa Bến Tre 2015 còn tạo điểm nhấn bởi Tuần lễ văn hóa, nghệ thuật - du lịch với nhiều nội dung phong phú, đa dạng hứa hẹn sẽ thu hút nhiều khách tham quan như: phát động sáng tác văn thơ Bến Tre mở rộng; hội thi thời trang dừa; hội thi “Người đẹp xứ dừa” mở rộng; các hoạt động giao lưu văn hóa; đêm nhạc “Giai điệu xứ dừa”; đua xuồng trên sông Bến Tre; tour du lịch “Lung linh sông nước” và các tour du lịch sinh thái miệt vườn Bến Tre...

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động đặc sắc khác cũng sẽ được tổ chức như: triển lãm các thiết bị công nghệ Techmart - 2015 giới thiệu các thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất, chế biến dừa; triển lãm và hội chợ thương mại giới thiệu, mua bán các sản phẩm dừa chất lượng; triển lãm ảnh nghệ thuật về dừa; hội thảo “Cây dừa với sức khỏe con người” nhằm trao đổi thông tin giữa những nhà nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp sản xuất chế biến dừa, nhà vườn trong và ngoài nước; trình diễn “Con đường dừa” dài 2km với các cụm tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc dân gian xứ dừa; liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ giới thiệu những món ăn, thức uống truyền thống đặc sản Nam Bộ, đặc biệt là nghệ thuật ẩm thực từ dừa; ngày hội dân cư xứ dừa với sự tham gia của các địa phương trên toàn tỉnh.

Hiện công tác chuẩn bị cho Lễ hội Dừa Bến Tre năm 2015 đang được tích cực triển khai với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành địa phương, từ công tác xúc tiến quảng bá, thông tin truyền thông, cho tới chuẩn bị cơ sở hạ tầng, các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, dịch vụ phục vụ khách. Hai trung tâm thông tin báo chí sẽ được thành lập phục vụ các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về lễ hội; đồng thời có phương án cung cấp wifi miễn phí dọc con đường dừa, khu ẩm thực và trung tâm hội nghị.

Tỉnh Bến Tre được coi là xứ dừa với khoảng 63.000ha trồng dừa, chiếm trên 1/3 diện tích dừa của cả nước. Cây dừa đã đồng hành cùng người dân Bến Tre từ bao đời nay, qua các cuộc kháng chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng quê hương giàu đẹp. Ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với sản lượng trên 500 triệu trái/năm; giá trị sản xuất các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 15% tổng giá trị công nghiệp toàn tỉnh; sản phẩm dừa đã xuất khẩu sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhằm phát huy nội lực, nâng cao hiệu quả về kinh tế của ngành dừa, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cây dừa và các sản phẩm chế biến từ dừa đến mọi miền đất nước và thế giới, Bến Tre đã tổ chức 3 kỳ lễ hội dừa vào các năm 2009, 2010 và 2012, trong đó 2 kỳ đầu tiên được tổ chức với quy mô địa phương và kỳ thứ 3 năm 2012 được tổ chức với quy mô cấp quốc gia. Việc tổ chức thành công Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ 4 năm 2015 sẽ tạo cơ hội để Bến Tre giới thiệu, quảng bá tiềm năng kinh tế qua các sản phẩm từ dừa cũng như tiềm năng du lịch sinh thái và văn hóa lịch sử của tỉnh; đồng thời cũng là dịp để khách tham quan thưởng thức những đặc sản của Bến Tre nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Phạm Phương

TTTTXTDL Bến Tre