Phục dựng ngự yến Hoàng cung
Cập nhật: 23/10/2014
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang ráo riết chuẩn bị cho một Dạ tiệc ngự yến Hoàng cung vào cuối tháng 10 này. Trước đó, trong Festival Huế 2014, lần đầu tiên Đêm hoàng cung đã tái hiện một cách chân xác buổi chiêu đãi ngự yến của vua Nguyễn đối với hoàng thân quốc thích tại hoàng cung. Các món ăn trong dịp này đều được thực hiện dựa trên cơ sở các thư tịch cổ, đặc biệt là Khâm định Đại Nam Hội điển sự lệ của triều Nguyễn. 

Nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh – cố vấn của chương trình ngự yến hoàng cung cho biết, mục đích của chương trình phục dựng buổi Ngự yến là mong muốn đưa văn hóa ẩm thực cung đình trở lại với quá khứ, tìm ra giá trị chân xác những món ăn của cha ông theo đúng nguyên nghĩa cả về chất lượng lẫn tên gọi. Vì thế mà tham dự ngự yến, thực khách sẽ không bắt gặp sự choáng ngợp vì hình thức hào nhoáng, cao sang, mà họ sẽ có cơ hội hiểu biết về sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực Cung đình Huế.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết, ngự yến đêm hoàng cung đã được Trung tâm nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, lên kế hoạch phục hồi, chương trình này đã có sự hợp tác của nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh (hậu duệ của vị Đội trưởng đội Thượng thiện giai đoạn cuối của triều Nguyễn – Hồ Văn Tá). Thông qua buổi ngự yến hoàng cung, người thưởng thức có dịp để hiểu đúng hơn về ngự yến, một giá trị văn hóa cung đình cần được bảo tồn.  

Phục dựng Ngự yến cung đình Huế cũng chính là một hình thức bảo tồn di sản văn hóa của Huế. Hy vọng, trong tương lai ngự yến hoàng cung sẽ chính thức trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc cung đình Huế.

Báo Đại đoàn kết