Khai trương hệ thống bán vé tàu điện tử tại Hà Nội
Cập nhật: 24/11/2014
“Hôm nay, chúng ta đặt dấu chấm hết cho việc xếp hàng chen lấn mua vé tàu và cũng chấm hết cho việc trả tiền gấp 2, 3 lần giá vé để về quê ăn Tết cùng gia đình”.

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tại buổi lễ khai trương hệ thống bán vé tàu điện tử tại Hà Nội diễn ra sáng 21/11.

Hệ thống được thực hiện bởi Tổng công ty đường sắt Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành sau 4 tháng xây dựng.

Với hệ thống bán vé điện tử này, hành khách có thể mua vé tàu tại bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào trong ngày thông qua kết nối internet. Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, lựa chọn hành trình, đoàn tàu, toa tàu cho đến chỗ ngồi phù hợp. 

Hơn nữa, hệ thống cũng cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng như: thanh toán trực tuyến, tại ga tàu, tại các máy ATM, ngân hàng hay tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc.

Đại diện Tập đoàn FPT cho biết hệ thống có khả năng đáp ứng nhu cầu truy cập cho 2 triệu người một lúc. Công tác đảm bảo an ninh mạng đã được chuẩn bị và có phương án dự phòng, để có thể ứng phó trong trường hợp bị tấn công.

Hiện tại, hệ thống đã cung cấp được các tính năng cơ bản như: tra tìm chỗ và vị trí còn trống trên đoàn tàu; đặt vé và thanh toán trực tuyến. Sau khi đặt chỗ và thanh toán tiền, hành khách đến ga lấy vé muộn nhất 30 phút trước giờ tàu chạy.

Hành khách sẽ chính thức được đặt vé tàu Tết Ất Mùi 2015 từ ngày 1/12 trên các websites: dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn. Đặc biệt, trong dịp tết này, ga Hà Nội và Sài Gòn sẽ hỗ trợ miễn phí giao vé trong vòng 7km từ ga tới địa chỉ của khách hàng. Riêng đối với thanh toán tại Bưu cục địa phương thuộc Tổng Công ty Bưu điện, khách hàng sẽ được nhận vé tại nhà miễn phí trong phạm vi thuộc trung tâm các tỉnh, thành phố.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cần từng bước tiến hành bán vé điện tử trên toàn tuyến nhằm mang dịch vụ thuận tiện nhất đến cho người dân.

“Việc bán vé điện tử là bước ngoặt rất lớn với ngành đường sắt. Vé điện tử sẽ chấm dứt việc người dân phải chen lấn mua vé và đây cũng là sự minh bạch trong dịch vụ mà chúng ta đang hướng tới. Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong thời gian gần nhất cần thiết lập các cột bán vé tự động như các nhà ga khác trên thế giới để hoàn thiện dịch vụ này”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Chinhphu.vn