Hang Thiên Thủy, Tết khu cù tê là di sản và di tích cấp quốc gia
Cập nhật: 24/11/2014
Tối 22/11, tại trung tâm huyện Xín Mần (Hà Giang) diễn ra lễ đón nhận Quyết định công nhận cấp quốc gia đối với danh lam thắng cảnh hang Thiên Thủy, xã Nàn Ma và di sản văn hóa phi vật thể Tết khu cù tê của dân tộc La Chí, xã Bản Díu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.
 

Hang Thiên Thủy có một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mang sắc thái thơ mộng, huyền ảo. 

Với đặc điểm là núi đá vôi, trải qua hàng nghìn năm kiến tạo những giọt nước trên trần hang nhỏ xuống đã tạo nên vô vàn nhũ đá đẹp, lộng lẫy với nhiều hình thù lạ mắt, độc đáo khơi gợi trí tưởng tượng của du khách khi vào tham quan...

Tết khu cù tê là một di sản văn hóa mang đậm bản sắc của cộng đồng dân tộc La Chí. Tết này là dịp để những người trong dòng họ gặp nhau, đến ngày Tết, dù ở xa đến đâu người dân cũng quay về sum họp với gia đình, dòng tộc của mình, cùng ăn uống hàn huyên tâm sự, nhớ ơn tổ tiên, đồng thời cầu cho cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc. Chính vì vậy mà Tết này được cộng dồng dân tộc La Chí lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Ông Dương Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết thời gian tới, Ủy ban Nhân dân huyện sẽ thành lập Ban quản lý, cử người trông coi, bảo vệ thường xuyên đối với hang Thiên Thủy, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du khách đến thăm quan nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến giá trị cảnh quan của hang và môi trường tự nhiên xung quanh. 

Để bảo tồn di sản Tết khu cù tê của người La Chí, Ủy ban Nhân dân huyện Xín Mần yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên biểu diễn các chương trình văn nghệ có liên quan đến di sản, với mục đích tăng cường phổ biến nâng cao kiến thức để người dân trong cộng đồng hiểu rõ được giá trị di sản riêng có của dân tộc mình. Quan tâm thăm hỏi cộng đồng vào dịp Tết, động viên những người am hiểu về văn học của cộng đồng và có khả năng truyền dạy cho thế hệ trẻ kế cận biết các phong tục truyền thống, các bài cúng tế để những giá trị đó không bị mai một.

Vietnam+