Kế hoạch hành động năm 2015 của du lịch Đà Nẵng
Cập nhật: 17/12/2014
(TITC) - Sau khi trang mạng uy tín về du lịch của Mỹ - Trip Advisor - bình chọn Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015, sáng 15/12/2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch TP. Đà Nẵng đã tổ chức họp báo công bố thông tin và kế hoạch hành động của du lịch thành phố trong năm 2015. 

Buổi họp báo có sự tham dự của đại diện văn phòng Bộ VHTTDL tại Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo UBND và Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cùng hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, các trường đại học đào tạo chuyên ngành du lịch trên địa bàn thành phố, các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương.

Đà Nẵng – Điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015

Kết quả bình chọn của Trip Advisor được đưa ra dựa trên những đánh giá, bình luận tích cực của du khách về điểm tham quan, cơ sở lưu trú, nhà hàng, … Theo đó, TP. Đà Nẵng được nhiều du khách quốc tế yêu mến nhờ các điểm tham quan phong phú, nhiều khu nghỉ dưỡng đẹp, ẩm thực độc đáo, giá cả hợp lý, con người thân thiện.

Nằm giữa 3 Di sản Văn hóa Thế giới là quần thể di tích cố đô Huế, đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, Đà Nẵng hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, kiến trúc đô thị độc đáo cùng bản sắc văn hóa đa dạng. Bên cạnh đó, du khách còn bị cuốn hút bởi ẩm thực Đà Nẵng với những món ăn mang hương vị đặc trưng như: mì Quảng, bún chả cá, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, bánh bèo... Du khách đến Đà Nẵng rất thích thú khi được thưởng thức những món ăn dân dã ngon tuyệt với giá chỉ từ 1 đến 4 USD. Trên trang Trip Advisor, Đà Nẵng hiện có 122 khách sạn, 203 nhà hàng, 74 điểm đến được du khách bình luận, đăng tải thông tin, chiếm số lượng nhiều nhất so với các điểm đến mới nổi khác. Một số điểm đến ở Đà Nẵng được du khách bình chọn tích cực như: Ngũ Hành Sơn, tượng Phật Bà chùa Linh Ứng hay những cây cầu (Rồng, Sông Hàn, Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, Thuận Phước…) với vẻ đẹp lung linh, huyền ảo về đêm.

Đặc biệt, du khách có thể tìm thấy một Việt Nam chân thực, thanh bình ngay trong lòng Đà Nẵng, nơi du khách luôn được đón tiếp bằng nụ cười thân thiện của người dân; nơi không có tình trạng chèo kéo, ép giá du khách. Thành phố đã thực hiện “5 không” gồm: không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có giết người cướp của. Do đó, Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến an toàn cho du khách.

Cùng với việc Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015 của Trip Advisor, vừa qua, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng tọa lạc ở bán đảo Sơn Trà - cũng được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới - giải thưởng được xem như giải “Oscar trong ngành Du lịch”.

Hai danh hiệu này đã đánh dấu sự phát triển tích cực của du lịch Đà Nẵng trong năm 2014, góp phần đưa du lịch Đà Nẵng đến gần hơn với du khách thông qua các phương tiện truyền thông.

Kế hoạch hành động năm 2015 của du lịch Đà Nẵng

Tại buổi họp báo, ông Ngô Quang Vinh – Giám đốc Sở VHTTDL TP. Đà Nẵng cho biết, để phát huy hiệu ứng của những danh hiệu đã được bình chọn, năm 2015, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá du lịch với thông điệp: “Đà Nẵng - Điểm đến mới nổi nhất thế giới”  (“Đà Nẵng - Top Traveler’s Choice Destination On The Rise”).

Nhiều sản phẩm du lịch mới đặc sắc, góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch của thành phố sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2015 như khai trương thí điểm khu phố chuyên doanh hàng thời trang, mua sắm trên đường Lê Duẩn; trung tâm giải trí phức hợp Helio tại khu công viên đông nam đài tưởng niệm thành phố; trung tâm Thương mại Vincom tại khu vực đường Trần Hưng Đạo; bến đỗ du thuyền, cụm dịch vụ nổi và CLB thể thao dưới nước DHC Marina (cách cầu Rồng 150m); khu làng Pháp và khu trưng bày lịch sử tại Bana Hills. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đưa vào phục vụ du khách hệ thống tàu điện trên cao Monorail tại công viên Châu Á; khu dịch vụ du lịch thể thao biển công cộng, khu dịch vụ du lịch biển Mân Thái và các dịch vụ cao cấp ven biển tuyến Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa…

Năm 2015, Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều sự kiện du lịch lớn như: cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (27 - 28/4); cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam (10/5); Đường chạy sắc màu - Color Me Run (27/6); chương trình “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa Hè” (tháng 6); cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (tháng 8)… Đồng thời, thành phố chú trọng phát triển các sự kiện, lễ hội mang tính cộng đồng như: lướt ván trên sông Hàn, âm nhạc đường phố, lễ hội văn hóa - ẩm thực, ngày hội của cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng và các sự kiện hướng đến sự phát triển bền vững, nâng cao nhận thức của người dân và du khách trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn tài nguyên.

Sở VHTTDL TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh các hoạt động, sự kiện, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch; xử lý quyết liệt tình trạng chèo kéo khách tại một số khu điểm du lịch; duy trì đội cứu hộ tại các bãi biển; rà soát số lượng và nâng cao chất lượng phục vụ tại các nhà vệ sinh công cộng và các khu, điểm du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, Sở tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc tạo dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách, tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch khi đến với thành phố.

Phạm Phương