Họp báo giới thiệu Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất năm 2014 tại tỉnh Lai Châu
Cập nhật: 18/12/2014
(TITC) - Ngày 16/12 tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra buổi Họp báo giới thiệu Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất năm 2014 tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ mới - Hội nhập và Phát triển của Đất nước” do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND  tỉnh Lai Châu tổ chức.
 

Tham dự buổi họp báo có sự tham dự của Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc - Bộ VHTTDL Hoàng Đức Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Vương Văn Thành, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL Lai Châu cùng đông đảo các hãng thông tấn báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất được tổ chức tại thành phố Lai Châu với sự tham gia của các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh của Lào, Trung Quốc sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27 - 29/12/2014.

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái trong nền văn hoá Việt Nam thống nhất mà đa dạng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Đồng thời cũng là dịp để các tỉnh tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào dân tộc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái nói riêng, 54 dân tộc Việt Nam nói chung, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu và phát triển bền vững đất nước.

Theo kế hoạch, các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội gồm hai phần là phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ sẽ có các hoạt động như: Lễ dâng hoa Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu”; Lễ Khai mạc, bế mạc Ngày hội. Phần Hội gồm: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa; Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn múa xòe, múa sạp.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra các hoạt động thể thao dân tộc Thái, hoạt động du lịch tham quan một số tuyến điểm du lịch trên địa bàn Lai Châu; Trưng bày, triển lãm giới thiệu “Câu chuyện gia đình dân tộc Thái” và “Di sản văn hóa dân tộc Thái”…

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu Đỗ Hạ Long cho biết, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã cơ bản hoàn tất. Hiện tỉnh đang khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng như ánh sáng, âm thanh sân khấu, tổng duyệt các chương trình được tổ chức… để Ngày hội được diễn ra thành công nhất.

Hương Lê