Trải nghiệm mô hình du lịch homestay đầy thú vị trên đảo Lý Sơn
Cập nhật: 06/01/2015
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, Sở vừa tổ chức đưa 15 hộ dân ở Lý Sơn đi thành phố Hội An (Quảng Nam) để tham quan, học hỏi cách làm du lịch “homestay”.
 

Các hộ được học cách chế biến các món ăn đặc sản truyền thống của Hội An, tìm hiểu về nghề dệt chiếu ở làng Triêm Tây, tham quan làng rau Trà Quế… 

Theo bà Hoa, đây là bước đệm đầu tiên để khởi động loại hình du lịch "homestay" ở huyện đảo Lý Sơn. 

Thời gian tới, Sở sẽ mở các lớp tập huấn chuyên sâu để nâng cao khả năng kinh doanh cho các hộ này và cho tất cả những ai có nhu cầu hoạt động dịch vụ “homestay”.

Sở cũng sẽ xem xét kỹ về văn hóa bản địa, đặc thù riêng của huyện đảo để có những hướng đi phù hợp.

Để mô hình du lịch “homestay” thực sự phát huy hiệu quả, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi chủ trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan. Đồng thời, đề xuất các cấp chính quyền trong tỉnh nên tạo điều kiện hỗ trợ người dân Lý Sơn vay vốn với lãi suất ưu đãi nhất để họ cơi nới hoặc xây mới nhà cửa đón du khách về lưu trú. 

Tại cuộc họp thông qua Dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Lý Sơn mới đây, đơn vị tư vấn cũng đã đề cập đến loại hình dịch vụ “homestay” được coi là mới mẻ này và nhận được sự đồng tình cao của nhiều thành viên, do Lý Sơn có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. 

Du lịch "homestay" là hình thức nghỉ ngơi và sinh hoạt với những người dân bản địa ngay chính trong nhà của họ; từ đó để biết thêm nhiều về nếp ăn, nếp nghĩ, nếp sinh hoạt ở nơi bạn đến. 

Đây là được xem là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với du khách yêu thích khám phá văn hóa tại nơi du lịch. 

Du lịch "homestay" với một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa nơi bản địa sẽ giúp bạn được giới thiệu những chỗ thăm hay nhất, chơi hay nhất, ăn ngon nhất, rẻ nhất mà có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của thông tin, bạn được sống như một người trong gia đình, với sự quan tâm mà không một loại hình du lịch nào có thể làm được.

Vietnam+