Khách nước ngoài thích thú trải nghiệm tour Hát bả trạo
Cập nhật: 20/01/2015
Đưa nghệ thuật hát bả trạo vào tour du lịch phục vụ du khách là một sản phẩm du lịch mới vừa được Công ty lữ hành Khoa Tran Eco-Tour (Hội An, Quảng Nam) đưa vào phục vụ khách du lịch vào đầu năm 2015.

Tham gia tour du lịch, du khách sẽ được hóa thân thành ngư dân vùng biển, mặc trang phục truyền thống của những người hát bả trạo, tham gia lễ cúng thần Nam Hải theo nghi thức cổ truyền trước lúc ra khơi đánh bắt, sau đó sẽ dong thuyền từ làng chài Cửa Đại về sông Thu Bồn. Trên hành trình ấy, du khách sẽ được trải nghiệm loại hình văn hóa hát bả trạo của cư dân miền biển, được xem và nghe các nghệ nhân và ngư dân diễn xướng, hướng dẫn hát bả trạo và tham gia đánh bắt cùng ngư dân.

Các du khách tỏ ra hài lòng và thích thú khi được khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống này từ chính những ngư dân vùng biển.

Anh Marc Lanfreniere, du khách đến từ Canada sau khi trải nghiệm tour Hát bả trạo, thích thú chia sẻ: “Gia đình chúng tôi thật sự thích thú và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi tham gia tour du lịch. Bọn trẻ thì vui sướng khi được mặc trang phục độc đáo và lạ mắt. Vợ chồng tôi thì hết sức lạ lẫm, thích thú khi được các ngư dân hướng dẫn hát, tập chèo thuyền. Tập hô điệu bả trạo thật sự khó vì quá nhiều luyến láy, nhưng cầm chèo, tập chèo, quăng lưới thì đơn giản hơn”.

Được biết, nhiều công ty lữ hành ở Hội An cũng xây dựng và chào bán khá thành công các tour du lịch làng quê, sinh thái như: Một ngày làm ngư dân ở làng chài Cửa Đại, tour hướng dẫn du khách trồng rau, trồng lúa, cưỡi trâu tại làng rau Trà Quế,… Các tour du lịch này rất thu hút khách, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị như đan lưới, quăng chài, đi cày, cấy lúa… đến cưỡi trâu và mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư bản địa.

Báo Văn hóa