Ninh Bình trưng bày cổ vật và sách báo về Di sản Tràng An
Cập nhật: 21/01/2015
Sáng 20/1, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Ninh Bình đã tổ chức lễ khai mạc phòng trưng bày sách, báo và trưng bày cổ vật thời “Đông Sơn, Đinh - Lê, Lý - Trần, Hậu Lê và Nguyễn” tại Thư viện tỉnh và Bảo tàng tỉnh để chào mừng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
 

Tại Thư viện tỉnh, đã trưng bày 127 tên sách, 460 bản sách, 32 sắc phong, 50 bài báo, tạp chí và hơn 20 tờ rơi, tập gấp, sách ảnh quảng bá về di sản Tràng An, về du lịch Ninh Bình. Phòng trưng bày mang tới cho bạn đọc sự hiểu biết sâu sắc và đầy đủ hơn về những giá trị nổi bật toàn cầu, vẻ đẹp thiên nhiên cũng như giá trị địa chất, địa mạo và cảnh quan đặc sắc của Tràng An; về truyền thống văn hóa, lịch sử, đất và người Ninh Bình... Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cùng chung tay bảo vệ, giữ gìn phát huy những giá trị của Di sản.

Tại Bảo tàng tỉnh, đã trưng bày gần 300 cổ vật và giới thiệu các bộ sưu tập với nhiều chất liệu như: Đồ đá, đồ đồng, đồ đất nung, đồ sành sứ, đồ xương... với những bộ sưu tập quý hiếm. Bộ sưu tập đồ đồng thời Đông Sơn với những cổ vật tiêu biểu như: Trống, dao găm, thạp, chuông, vòng...; Sưu tập cổ vật thời Đinh - Lê, với các chất liệu phong phú như: Cột kinh Phật bằng đá, đầu Rồng đất nung, gạch - ngói đất nung, cọc móng thành bằng gỗ...; Sưu tập cổ vật thời Lý - Trần với các cổ vật đặc sắc như: Thạp, liễn, bát, đĩa, gùa, tước, âu, đặc biệt là sưu tập cổ vật của dòng gốm Chu Đậu...; Sưu tập cổ vật thời Hậu Lê và thời Nguyễn với nhiều hiện vật như: Chân đèn, bình vôi, lư hương, đỉnh đồng...

Việc trưng bày cổ vật mang ý nghĩa to lớn trong việc giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những cổ vật, những bộ sưu tập đặc sắc, độc đáo của Ninh Bình đến với công chúng; trên cơ sở đó mà tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cổ vật trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Lễ đón bằng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Ninhbinh.gov.vn