Bắc Giang khánh thành công trình tu bổ đền Tiến Sĩ
Cập nhật: 21/01/2015
Vừa qua, UBND thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên tổ chức Lễ cắt băng khánh thành công trình tu bổ Đền Tiến Sĩ. Đến dự có các ông Thân Văn Mưu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Thế Chính, Giám đốc Sở VHTTDL; Nguyễn Văn Kiệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn Nếnh và đông đảo nhân dân địa phương.
 

Làng Yên Ninh (thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên) là ngôi làng nổi tiếng xứ Kinh Bắc xưa với 10 Tiến sĩ đỗ đạt thành danh. Nhằm giáo dục truyền thống khoa bảng, dưới thời Lê, các dòng họ ở Yên Ninh đã xây dựng từ đường, nhà thờ họ để tôn thờ và ghi nhớ công lao của các vị tổ họ và các Tiến sĩ làm rạng danh quê hương, đất nước. Trải qua thời gian lịch sử, đền thờ không còn, chỉ còn lại dấu tích là hệ thống chân tảng cột đền xưa. Năm 1995, nhân dân làng Yên Ninh phục dựng lại ngôi đền và đặt bài vị 10 Tiến sĩ (chính giữa thờ Tiến sỹ Thân Nhân Trung) để tôn thờ, ghi nhớ công trạng của các Tiến sĩ đối với quê hương, đất nước.

Việc tu bổ đền Tiến Sĩ là phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, qua hơn một năm thi công đến nay ngôi đền đã được phục dựng lại với tổng kinh phí hàng tỷ đồng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và xã hội hóa.

vanhoabacgiang.vn