Đà Nẵng tăng cường chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch
Cập nhật: 22/01/2015
Theo đánh giá của các chuyên gia ngành du lịch, 80% chất lượng các tour du lịch phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ hướng dẫn viên (HDV).
 

Những năm gần đây, khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng tăng, góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển thành phố. Ngành du lịch Đà Nẵng đang từng bước củng cố, nâng cao chất lượng HDV để mang lại sự hài lòng cho du khách trong và ngoài nước.

Làm không tốt sẽ tự đào thải

Lần đầu tiên đến Đà Nẵng cùng gia đình, chị Mai Anh Thư (du khách đến từ Đồng Nai) chia sẻ: Tôi đã nghe nói nhiều về Đà Nẵng, nhưng hôm nay mới đến thành phố này. Bên cạnh môi trường sạch sẽ, an toàn, nhiều cảnh đẹp, thì HDV du lịch của công ty lữ hành đã làm các thành viên trong đoàn rất hài lòng nhờ sự vui vẻ, nhiệt tình. Mỗi lần tôi hỏi về những điều mình chưa hiểu đều được HDV chỉ dẫn nhiệt tình. Chắc chắn sau này gia đình tôi sẽ trở lại Đà Nẵng.

Hiện nay, Đà Nẵng có 1.612 HDV du lịch, trong đó có 916 HDV quốc tế. Đội ngũ HDV đông là một lợi thế, nhưng đi kèm theo đó phải bảo đảm chất lượng tốt. Bên cạnh các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn dành cho đội ngũ HDV, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đà Nẵng còn triển khai lấy ý kiến đánh giá của khách du lịch quốc tế và nội địa về HDV do Sở VHTTDL quản lý tại phòng chờ sân bay.

Ngay trong những ngày đầu triển khai, đa số khách trong và ngoài nước đánh giá tốt về thái độ phục vụ cũng như kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ HDV.

Anh Benjamin Nossitor, du khách đến từ NewZealand có sử dụng HDV đưa đi chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, phố cổ Hội An… cho biết: Con người ở đây rất thân thiện, HDV nhiệt tình và vui vẻ, tôi còn được HDV chở đi tour bằng xe máy và trải nghiệm một cảm giác rất tuyệt vời.

Là HDV thường xuyên dẫn khách đi tham quan, anh Võ Văn Anh, thành viên CLB HDV Đà Nẵng cho biết: Hầu hết các HDV đi đoàn đều có phiếu đánh giá gửi cho khách để khách phản hồi về chất lượng các dịch vụ như ăn uống, đi lại, trong đó có cả thái độ phục vụ HDV.

Đây là cách để các HDV nhìn lại mình mà phấn đấu, cố gắng. “Nếu mình phục vụ tốt, chuyên môn tốt thì sẽ nhận được phản hồi tốt, còn không bảo đảm chuyên môn, nghiệp vụ sẽ tự bị đào thải”, anh Anh bày tỏ.

Cần có quy chế quản lý hướng dẫn viên

Ông Trần Trà, Chủ nhiệm CLB HDV Đà Nẵng rất ủng hộ việc lấy ý kiến du khách đối với HDV, vì theo ông, nó sẽ tác động tích cực, thúc đẩy  HDV có ý thức phục vụ du khách tốt hơn; mỗi HDV phải là một “đại sứ du lịch” nên phải nhìn nhận, đánh giá lại mình để có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Chất lượng đội ngũ HDV du lịch trên địa bàn Đà Nẵng đang từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cũng như sự tăng trưởng nhanh chóng một số nguồn khách.

Tuy nhiên, cũng cần có quy chế cụ thể về tổ chức, quản lý HDV để ngành du lịch có thể kiểm soát được chất lượng hướng dẫn, định hướng tốt thị trường khách và nâng cao hình ảnh điểm đến.

“Muốn nâng cao chất lượng HDV, ngoài việc tiến hành lấy ý kiến du khách, còn phải triển khai hàng loạt các biện pháp như tăng cường công tác tổ chức giám sát, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hóa quy trình đào tạo và cấp thẻ, phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước với Hiệp hội Du lịch, câu lạc bộ hướng dẫn và các công ty lữ hành”, một lãnh đạo ngành du lịch thành phố đề xuất.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng cho rằng, thông qua các phiếu đánh giá HDV, sở sẽ trực tiếp nắm bắt các ý kiến của du khách về đội ngũ HDV từ đó sẽ có những điều chỉnh về các chương trình đào tạo, tập huấn sao cho phù hợp, đồng thời chấn chỉnh ngay những điều chưa tốt, từng bước củng cố, nâng cao chất lượng của đội ngũ HDV du lịch của thành phố.

Báo Đà Nẵng