Thêm một “mùa vàng” du lịch
Cập nhật: 22/01/2015
Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng một số công ty lữ hành đã gần đạt mục tiêu về doanh số. Giới chuyên môn nhận định, Tết Ất Mùi này, du lịch lại có thêm một “mùa vàng” bội thu.

Nhiều tour cháy vé

Đạt tăng trưởng cao trong mùa du lịch Tết Dương lịch, các công ty lữ hành không thể bỏ qua cơ hội “vàng” với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tới 9 ngày. Thế nên, các đơn vị lữ hành liên tiếp tung ra nhiều sản phẩm mới với nhiều ngày khởi hành. Vài năm gần đây, khách trong nước có xu hướng từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc để thưởng thức khí hậu “trái mùa”, nên các tour du lịch đường dài vẫn rất hút khách. Do đó, các công ty lữ hành tập trung chia làm 2 dòng sản phẩm là đi Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc cho khách miền Bắc, hoặc đi các tỉnh phía Bắc gồm Điện Biên, Mộc Châu, Sơn La cho khách miền Nam; và đi lễ kết hợp tham quan danh thắng gồm Hạ Long, Ninh Bình, Cát Bà.


Tour đi Sa Pa hút khách du lịch dịp Tết Âm lịch.

Ngoài thuận lợi về số ngày nghỉ Tết dài, chương trình kích cầu nội địa cũng đem lại hiệu quả rõ nét. Bởi chỉ với khoảng 4,5 triệu đồng, du khách đã có thể đi tour trong nước bằng máy bay. Với mức giá rẻ như vậy, các sản phẩm du lịch đi tuyến xa bằng đường hàng không đã vượt tuyến đi đường bộ khoảng 60%. Mặt khác, giá tour Tết Nguyên đán tại hầu hết đơn vị khá “mềm”, kèm theo khuyến mại, ưu đãi hoặc quà tặng hấp dẫn đã thu hút đông khách đăng ký. Gần một tháng nữa mới đến Tết, song nhiều công ty lữ hành đã gần đạt mục tiêu doanh số. “Tại Hanoi Redtours, lượng khách nội địa đã hoàn thành 90% kế hoạch đề ra. Tour đón Tết miền Trung hiện đã cháy vé. Những sản phẩm hút khách khác như tour Tây Bắc đến Sa Pa, Mộc Châu... cũng chỉ nhận thêm một số khách nữa là khóa sổ” - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Công Hoan cho hay.

Tour Thái Lan “nóng” trở lại

Cùng với các sản phẩm trong nước, các tour đi nước ngoài được mở bán sớm hơn. Năm nay, các công ty lữ hành tập trung vào một số sản phẩm đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc). Bên cạnh đó, các tour đi Australia, Hawaii (Mỹ), Dubai (UAE) hay cao cấp hơn, các tour đi Pháp, Tây Ban Nha, Sri Lanka… cũng có xu hướng tăng tần suất so với năm trước. Đối với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, giá tour tăng nhẹ vì Tết truyền thống hầu hết trùng với Việt Nam. Còn tuyến đi châu Âu, Australia, Mỹ không bị ảnh hưởng.

Đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, đơn vị cam kết không tăng giá tour du lịch châu Âu, Australia, Mỹ khi khách hàng đăng ký tour trước ngày 15/11. Vì thế, nhiều tour, đặc biệt là tour đi Mỹ hiện đã “cháy vé”. Với lợi thế giá ưu đãi rẻ hơn 6 triệu đồng so với ngày thường cùng nhiều quà tặng hấp dẫn, tour Hàn Quốc của Hanoi Redtours rất đắt khách, hiện đã gần hết hàng. “Trước đó, Hanoi Redtours chỉ có 130 suất cho khách đi Hàn Quốc, nhưng do nhu cầu khách tăng cao nên Công ty đã bổ sung thêm 30 suất để phục vụ du khách, tuy nhiên, số lượng hiện cũng còn rất ít” - ông Hoan cho hay. Còn tại Vietrantour, ông Lê Công Năng - Trưởng phòng Truyền thông cho biết, sau một thời gian gần như “đóng băng” vì những bất ổn chính trị, tour Thái Lan đã “nóng” trở lại. Dù chưa thể trở lại thời “cháy tour”, nhưng tại các công ty lữ hành, tour này đã nhộn nhịp người mua. Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour cho biết, đến thời điểm này, tour Thái Lan khởi hành mùng 1 và 3 Tết đã kín chỗ, hiện chỉ còn tour khởi hành trong những ngày khác nhận khách.

Theo dự đoán của các công ty du lịch, dù kinh tế vẫn chưa có nhiều khởi sắc, song mùa du lịch Tết năm nay vẫn tăng trưởng về lượng khách và doanh thu. Vietrantour ước đoán sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, Hanoi Redtours dự kiến tăng trên 10%, trong khi Fiditour dự kiến tăng từ 25 - 30% so với cùng kỳ.

Báo Kinh tế và đô thị