Phú Yên công bố điểm du lịch địa phương “Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh”
Cập nhật: 06/02/2015
Vừa qua, tại sân Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), Sở VHTTDL Phú Yên phối hợp UBND huyện Phú Hòa tổ chức lễ công bố điểm du lịch địa phương “Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh” và công diễn vở tuồng “Tình yêu và khát vọng”.      

Theo tư liệu lịch sử, trong khoảng thời gian từ năm 1578 đến năm 1611, Lương Văn Chánh theo lệnh của chúa Nguyễn Hoàng đã chiêu mộ lưu dân từ miền ngoài vào vùng đất nằm giữa đèo Cù Mông và đèo Cả khai khẩn, lập làng để hình thành nên vùng đất biên viễn phía Nam. Ông được thăng chức “Đặc tiến Phụ quốc Thượng tướng quân” tước Phù Nghĩa Hầu. Lương Văn Chánh mất ngày 19/9 (âm lịch) năm 1611, được tôn vinh là Thành Hoàng của vùng đất Phú Yên. Di tích Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh được xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia vào năm 1996.

Năm 2014, cây bồ đề 4 thân trong khuôn viên đền thờ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản.

Với nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, du lịch, UBND tỉnh quyết định công nhận Di tích lịch sử Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh là điểm du lịch địa phương. UBND huyện Phú Hòa chịu trách nhiệm quản lý chung; Sở VHTTDL và các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt các nội dung quản lý, bảo vệ và khai thác điểm du lịch địa phương theo đúng quy định của pháp luật; bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch, tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan.

Nhân dịp này, Câu lạc bộ Tuồng 10/5 (huyện Phú Hòa) diễn vở tuồng “Tình yêu và khát vọng” (tác giả Phạm Ngọc Sơn) phục vụ đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách. Vở tuồng với nội dung ca ngợi công đức của Phù Nghĩa Hầu Lương Văn Chánh trong quá trình khai khẩn, lập làng vùng đất trấn biên.

Báo Phú Yên