Công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần 2015
Cập nhật: 10/02/2015
Ngày 6/2, Ban tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần 2015 đã công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) Xuân Ất Mùi 2015.

Lễ hội khai ấn Đền Trần Xuân Ất Mùi 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 11-16 tháng Giêng âm lịch (từ 1/3 đến 6/3 dương lịch) với trọng tâm là lễ khai ấn vào đêm 14 tháng Giêng (4/3 dương lịch) và tiến hành phát ấn cho du khách trong vòng 6 ngày, từ ngày 5 - 10/3 dương lịch (từ 15 - 20 tháng Giêng âm lịch).

Lễ khai ấn diễn ra đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng âm lịch, tại đền Trần, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) là một tục lệ bắt nguồn từ xưa tại Tiên Miếu nhà Trần (phủ Thiên Trường xưa) với mong muốn cầu mong cho quốc thái dân an; thiên hạ thái bình, thịnh trị; mọi nhà chung hưởng lộc ấn của Đền Trần “tích phúc vô cương”; mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe, lao động hăng say, học tập, công tác tốt... Đây cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức đối với các bậc tiền nhân, ghi nhớ công lao to lớn của Vương Triều Trần đã có công dựng nước và giữ nước Đại Việt, rạng ngời hào khí Đông A ba lần đánh thắng giặc Nguyên-Mông.

Lễ hội Khai Ấn Đền Trần năm nay sẽ phục dựng gần như đầy đủ các nghi lễ truyền thống trong lễ hội đầu xuân của đền Trần. Lễ diễn ra sớm hơn 1 ngày so với năm ngoái vì sẽ có thêm lễ rước kiệu Ngọc Lộ vào ngày 11 và lễ rước Nước, tế Cá vào ngày 12 tháng Giêng Âm lịch.

Để đảm bảo lễ hội được tổ chức thành công và để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, bà Cao Thị Tính, Trưởng ban tổ chức lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2015, cho biết Ban tổ chức lễ hội cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định đã thành lập các tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần… để phối hợp hoạt động với các lực lượng chức năng, hướng tới một mùa lễ hội được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ truyền thống song vẫn đảm bảo tốt các công tác an ninh trật tự, vệ sinh, cảnh quan môi trường…, tuyên truyền và quảng bá về hình ảnh đẹp của Nam Định trong những ngày đầu Xuân.

CINET