Du khách nô nức về Cửa Đạt dâng hương bà Chúa Thượng
Cập nhật: 26/02/2015
Những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015, hàng vạn du khách thập phương đã nô nức kéo về Cửa Đạt tụ hội để hòa mình vào không khí trong veo của đất trời mùa xuân miền sơn cước và dâng hương bà Chúa Thượng Ngàn.

Chùa thiêng thu hút khách hành hương

Mặc dù thời tiết những ngày đầu xuân không được mát mẻ dễ dịu, nhưng không vì thế mà khu di tích Cửa Đạt, xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vắng khách. Du khách thập phương vẫn tập trung về nơi đây vô cùng đông đúc để dâng hương cầu lộc, cầu tài và thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên đẹp nên thơ nhưng đầy kì vĩ của công trình thủy điện Cửa Đạt.  

Cửa Đạt có hai ngôi đền nổi tiếng linh thiêng bậc nhất xứ Thanh, đó là nơi thờ tự người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Cầm Bá Thước là người dân tộc Thái, sinh ra ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân. Ông là một trong những thủ lĩnh người dân tộc Thái hưởng ứng phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa vào cuối thế kỉ 19. Còn Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong 3 vị mẫu được thờ cúng tại điện Mẫu của người Việt. Cùng với nhiều vị thần thánh khác, Bà Chúa vẫn ngày đêm lặng lẽ phù trợ cho sự bình yên của mọi người dân nước Việt.


Khách thập phương rủ nhau về dâng hương cầu lộc cầu tài đầu năm mới.

Trong tâm thức của nhiều người dân, những vị thần ở trong ngôi đền đang trấn giữ phần tâm linh của núi rừng, đang bảo vệ sức khỏe, sự bình yên và phù trợ cho người dân khỏi những điều không may mắn trong cuộc sống. Thế nên, du khách xa gần vẫn luôn đến đây để tìm thanh tịnh và bình yên nơi tâm hồn mỗi khi gặp khúc mắc trong cuộc sống của họ.

Những năm gần đây, để phục vụ nhu cầu thăm quan và giải trí của người dân, chính quyền huyện Thường Xuân đã mở hội chợ ngay tại Cửa Đạt. Hội chợ là cuộc thi giữa các xã, bằng việc mở các gian hàng để bày bán và giới thiệu các loại sản phẩm, thường là các loại sản vật của miền núi như: váy áo dân tộc, các loại thuốc nam, các loại quả, hạt, đồ vật mang đậm nét miền núi… Hội chợ được mở trong vòng 3 – 4 ngày, cùng với đó là các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, tái hiện các trò chơi dân gian thu hút nhiều người tham gia.


Các gian hàng bày bán tại hội chợ thường là các sản vật của miền núi.

Theo ghi nhận, mặc dù tình trạng bói toán vẫn diễn ra, nhưng tại khu lễ chùa Cửa Đạt năm nay không còn hình ảnh người ăn xin la liệt ở cửa chùa như những năm trước. Điều này đã phần nào minh chứng công tác quản lý lễ hội có nhiều nỗ lực. 

Cảnh quan sơn thủy hữu tình

Không chỉ nổi tiếng với hai ngôi đền thiêng thờ phụng người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn, hồ Cửa Đạt còn là một vùng thắng tích hội sơn tụ thủy, cảnh quan đẹp mê hồn. Bao quanh quần thể di tích là khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, cánh rừng được ví như Amazon của Việt Nam với nhiều ngọn núi cao trên 1.000m như: Pù Rinh, Pù Gió, Pù Ta Leo có những cánh rừng xanh mượt quanh năm sương mù bao phủ.


Lòng hồ Cửa Đạt như một đại dương trong lòng núi.

Điểm nhấn tạo nên cảnh quan kì vĩ của nơi đây chính là hồ thủy điện Cửa Đạt, một công trình lớn nhất Đông Nam Á. Hồ Cửa Đạt có thể chứa đến 1,45 tỷ m3 và hiện ra như một đại dương khổng lồ trong lòng núi, màu xanh êm đềm in bóng mây trời trong lòng nước như một bức tranh thủy mặc. Du khách đến với Cửa Đạt thường xuýt xoa bởi một công trình kì vĩ và cảnh quan non nước hữu tình ở nơi này.

ĐSPL