Các quốc gia trên thế giới thừa nhận lợi ích của chính sách visa thông thoáng
Cập nhật: 04/03/2015
(TITC) – Việc áp dụng chính sách visa thông thoáng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vận chuyển hàng không và phát triển du lịch.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong những năm gần đây, chính sách visa thông thoáng đã trải qua một giai đoạn cải cách mạnh mẽ, đặc biệt là việc tăng cường áp dụng cấp visa tại cửa khẩu. Việc áp dụng chính sách này có ảnh hưởng sâu rộng đến nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách về những tác động tích cực đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển du lịch.

Theo báo cáo trên, năm 2014 thế giới có khoảng 62% dân số cần phải có visa trước khi khởi hành ra nước ngoài, con số này đã giảm so với 77% năm 2008. Cũng trong năm 2014, 19% dân số thế giới có thể ra nước ngoài mà không cần visa, 16% có thể xin visa tại cửa khẩu, so với năm 2008 lần lượt là 17% và 6%. Báo cáo cũng cho thấy, chính sách thông thoáng phổ biến nhất được áp dụng là chính sách “visa tại cửa khẩu”.

Theo Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai “chính sách visa thông thoáng là trung tâm của các hoạt động kích cầu tăng trưởng kinh tế và đem lại việc làm cho cộng đồng thông qua các hoạt động du lịch. Chúng ta vui mừng khi nhận ra rằng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi tích cực, liên quan đến chính sách này”.

Các quốc gia ở Châu Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương đi đầu về chính sách visa thông thoáng, trong khi đó vẫn còn nhiều hạn chế ở Châu Âu và Trung Đông. Nhìn chung, các nền kinh tế mới nổi có xu hướng mở cửa hơn so với các nền kinh tế phát triển, điển hình là các quốc gia Đông Nam Á, Đông Phi, Vịnh Ca-ri-bê và Châu Đại Dương.

“UNWTO dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến năm 2030 sẽ đạt mốc 1,8 tỷ lượt và những quốc gia có chính sách visa thông thoáng sẽ thu hút một lượng lớn khách từ con số này, đặc biệt là khách du lịch từ các thị trường nguồn mới nổi như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Bra-xin.” ông Taleb Rifai cho biết.

Theo nghiên cứu của UNWTO và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) các nền kinh tế G20 nhờ vào chính sách cải thiện quy trình xin visa và làm thủ tục nhập cảnh, có thể thu hút thêm 122 triệu lượt khách quốc tế, giá trị xuất khẩu dịch vụ du lịch tăng thêm 206 tỷ đô la Mỹ, tạo thêm 5 triệu việc làm cho người dân. Nghiên cứu tương tự cũng được thực hiện tại các quốc gia thành viên APEC và ASEAN, kết quả cho thấy chính sách visa thông thoáng có thể đem lại những lợi ích quan trọng cho các quốc gia thành viên như tạo thêm khoảng 2,6 triệu việc làm trong khu vực APEC và 650.000 việc làm trong khu vực ASEAN.

Phạm Thanh (dịch từ UNWTO)