Đồng Văn đổi mới cách phục vụ tại các điểm di tích
Cập nhật: 06/03/2015
Trong năm 2014, huyện Đồng Văn đã đón một lượng lớn khách du lịch. Vì vậy, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện đã chủ động tổ chức đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ tại các điểm di tích để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Đồng Văn Tải Đình Tinh cho biết: “Lượng khách du lịch đến Đồng Văn trong năm qua đã tăng lên đáng kể, đạt mức 129.768 lượt, tập trung chủ yếu vào các ngày nghỉ lễ: Ngày Quốc tế Lao động (1/5); Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II, ngày Quốc khánh 2/9; mùa hoa Tam giác mạch... Chỉ tính riêng doanh thu bán vé tại các điểm di tích là hơn 2 tỷ đồng. Nhìn chung chất lượng các dịch vụ lưu trú, ăn nghỉ và các dịch vụ phụ trợ đều được nâng cao về số lượng và chất lượng, đáp ứng hầu hết nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động sắp xếp lại quầy trưng bày và sưu tầm bổ sung thêm một số sản phẩm đặc trưng của địa phương ở các điểm di tích để giới thiệu tới du khách. Tăng cường làm tốt công tác phục vụ, đón và hướng dẫn khách tham quan, bảo vệ, vệ sinh khu vực tham quan. Đội Nghệ nhân dân gian tại trung tâm huyện đã phục vụ được trên 105 đoàn khách du lịch”.

Theo đó, tại các điểm di tích trọng điểm như cà phê Phố cổ, huyện đã tiến hành đầu tư sửa chữa, trang trí, làm khu trưng bày sản phẩm lưu niệm, đặc sản địa phương. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức các loại đồ uống trong không gian lịch sử lâu đời, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử của các ngôi nhà cổ với phong cách phục vụ khá chuyên nghiệp. Nếu đến đây vào tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần, du khách còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân gian do cán bộ, nhân viên trung tâm trình diễn. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương cũng được đẩy mạnh tại các điểm: Di tích Nhà Vương (xã Sà Phìn) và Cột cờ Lũng Cú (xã Lũng Cú).

Nhờ sự vận động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện, người dân sống quanh vùng di tích đã biết tận dụng thế mạnh du lịch văn hóa thông qua hoạt động sản xuất và bán tại chỗ các sản phẩm của địa phương như dệt thổ cẩm, khèn Mông, bánh tam giác mạch, ngô, khoai, mật ong... Khách đến tham quan các điểm di tích trên vào bất cứ thời điểm nào đều được phục vụ chu đáo, từ ăn, uống, nghỉ ngơi đến tham quan cảnh đẹp.

Nắm bắt nhu cầu thưởng thức của du khách về bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc địa phương, trong năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện đã tổ chức nhiều lễ hội độc đáo như: Lễ hội Gầu Tào ở xã Sà Phìn, Sủng Là vào đầu Xuân thu hút rất đông du khách thập phương; Lễ hội chọi dê ở xã Ma Lé; Lễ hội Khèn Mông vào Ngày Quốc khánh 2.9... Quảng bá rộng rãi hình ảnh hoa Tam giác mạch thu hút được lượng khách tăng đột biến vào tháng 10 và 11 năm 2014. Đây là một trong những nhân tố quan trọng làm tăng lượng khách đến với Đồng Văn và thúc đẩy các loại hình kinh doanh dịch vụ tại các điểm di tích.

Nhờ chủ động đổi mới phương thức phục vụ, kinh doanh tại các điểm di tích đã làm tăng lượng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương lên đáng kể. Từ đó, tạo thêm công việc và thu nhập cho người dân. Tiếp nối những thành công, năm 2015 ngành Văn hóa huyện sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu cho du khách biết đến Đồng Văn nhiều hơn nữa.

Báo Hà Giang