Việt Nam triển lãm Mỹ thuật đương đại tại Anh
Cập nhật: 13/03/2015
Từ ngày 11 - 15/3, tại AAF Battersea Exhibition Hall, London, Anh diễn ra triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam lần thứ 13.
 
Ảnh minh họa

Triển lãm trưng bày các tác phẩm thực hiện trên giấy và gỗ, sơn mài, màu nước và in khắc gỗ của 6 nghệ sĩ đương đại Việt Nam hiện sống và làm việc tại Hà Nội gồm: Vũ Thu Hiền, Vũ Đức Trung, Đinh Thị Thắm Poong, Nguyễn Bảo Toàn, Trịnh Tuân, Vũ Đình Tuấn.

Với nghệ thuật kết hợp những hình trượng truyền thống với hoa văn tự nhiên và một nội tâm phức tạp, Vũ Thu Hiền đã dệt nên những giai điệu vượt thời gian, tán dương những đường nét thiên nhiên và niềm đam mê của con người.

Trên chất liệu sơn mài, tranh sơn mài của Vũ ĐứcTrung lại thấm đẫm những áng thơ của trường phái Ấn tượng. Những mảng màu tinh tế trong bảng màu của anh càng trở nên nổi bật qua quá trình học tập với Trịnh Tuân tại Hà Nội và tại Ecole Nationale des Beaux Arts ở Paris.

Đinh Thị Thắm Poong lột tả sinh động mối quan tâm và cảm xúc của mình với thế giới đương đại trên giấy thủ công truyền thống Việt Nam. Phụ nữ và thiên nhiên hòa trộn và hợp nhất trong những bối cảnh vừa chân thực vừa siêu thực.

Nguyễn Bảo Toàn kết hợp thẩm mỹ dân gian tưởng như đơn giản với sự tinh tế của phép so sánh và ẩn dụ, Phố tàu của Toàn bao bọc chúng ta trong sự quan tâm và tình người ấm áp của miền quê.

Trịnh Tuân mở rộng các tông màu và chủ đề truyền thống của nghệ thuật sơn mài cổ điển để đến với các vật liệu hiện đại. Những hình ảnh lung linh, màu sắc hòa tan và hợp lại gợi lên những dáng hình, khơi dậy sức mạnh và tính phổ quát của cảm xúc.

Vũ Đình Tuấn biến các biểu tượng và phương tiện truyền thông truyền thống thành ngôn ngữ đương đại. Kỹ thuật in khắc gỗ làng quê được đổi thành kỹ thuật tranh in hiện đại, có tham khảo Matisse về bảng màu và góc nhìn.

Các tác giả đã rất thành công khi sắp đặt khéo léo giấy dó và tranh sơn mài truyền thống bên cạnh các kỹ thuật nghệ thuật đương đại, từ đó nối liền khoảng cách giữa quá khứ - hiện tại, văn hóa Đông - Tây.

Các yếu tố thuộc phong cách Ấn tượng, Thể hiện, Hình tượng, Lập thể và Trường phái dã thú hòa trộn với các chủ đề truyền thống thuần túy của Việt Nam mang lại giá trị tinh thần và tình cảm sâu sắc.

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh được thiết lập từ năm 1973 nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, phải đến giữa những năm 1990 hai bên mới có những mối quan hệ thực tế.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, với những sự kiện văn hóa lớn như Tuần lễ Anh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Tuần lễ Việt Nam và Lễ hội mùa Hè Việt Nam lần thứ 2 tại London... đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

CINET