Xây dựng bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hóa Việt Nam
Cập nhật: 16/03/2015
(TITC) - Ngày 12/3/2015, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Sáng tạo và phát triển Bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hóa Việt Nam do Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn sóng mới (Công ty chủ trì Dự án 1102) phối hợp với Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Quỹ Văn hóa Hà Nội tổ chức.
 

Toàn cảnh hội nghị về xây dựng bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ (Nguồn ảnh: Viết Cường, báo VietQ.vn)

Hội nghị hướng đến mục tiêu xây dựng bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam, đồng thời xác định những bước đi vững chắc cho mục tiêu chiến lược: Tôn vinh Nghệ nhân, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, văn hóa Việt Nam ra cộng đồng quốc tế.

Tại Hội nghị, Dự án 1102 đã phát động chiến dịch sáng tạo, sản xuất và sưu tầm 1000 mẫu quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam mang tên “Chiến dịch gắn tên tác giả vào quà tặng thủ công mỹ nghệ Việt Nam” dành cho tất cả nghệ nhân các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam, các nhà nghiên cứu khoa học, mỹ thuật, thiết kế… bắt đầu từ nay tới 30/4/2015.

Quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam được lấy cảm hứng sáng tạo từ các di sản thế giới tại Việt Nam như: Hoàng thành Thăng Long, Thành nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An… và từ những câu chuyện về văn hóa Việt, về danh thắng như: Chùa Một cột, Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, Cột cờ Hà Nội, Đền Hùng, Cầu Long Biên, cây tre, cây trúc, áo dài, hoa sen…

Các sản phẩm tham gia cuộc vận động cần được chế tác bằng các nguyên liệu truyền thống của các làng nghề thường sử dụng như vàng, bạc, đồng, gỗ, đá, mây tre, tơ lụa… với kích thước gọn nhẹ, dễ vận chuyển, phù hợp với việc làm quà tặng, trang trí, triển lãm. Đặc biệt, sản phẩm dự thi cần đảm bảo 6 tiêu chí gồm: Sản phẩm gắn với “nhân hiệu” của nghệ nhân; Sản phẩm gắn với “thương hiệu” của khách hàng (sự hiểu biết và chi tiết cá nhân trên sản phẩm của người mua); Sản phẩm gắn với danh tiếng của người tạo mẫu; Sản phẩm gắn với câu chuyện văn hóa Việt; Sản phẩm gắn với các sự kiện quan trọng hàng năm; Sản phẩm gắn với hồ sơ khai sinh chế tác.

Các sản phẩm tham gia sẽ được hội đồng thẩm định cấp cao lựa chọn và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tác giả của mẫu thiết kế sẽ là người chủ trì chế tác sản phẩm cung ứng cho thị trường qua hệ thống đặt hàng 1102. Việc phân bổ chi phí, lợi nhuận giữa các đối tác sẽ theo nguyên tắc thỏa thuận của dự án nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia.

Thông qua dự án này, các bên hi vọng trong thời gian tới, quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam sẽ là một sản phẩm đậm đà bản sắc dân tộc. Trong đó, sản phẩm sẽ hội tụ đủ niềm tự hào của người Việt trong quan hệ đối ngoại quốc tế; hội tụ đủ tinh hoa để làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất; hội tụ đủ sức mạnh để tự tin, tạo đà cho làng nghề Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu. 

Hương Lê