Bộ VHTTDL: Sẵn sàng cho các hoạt động của IPU 132
Cập nhật: 19/03/2015
Ngày 17/3, Phó Chủ tịch Quốc hội - Trưởng Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU 132) Tòng Thị Phóng kiểm tra công tác chuẩn bị cho các hoạt động tại Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Khang - Phó ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Để chuẩn bị cho các hoạt động của IPU 132, Ban quản lý Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc VN đã thành lập Ban tổ chức với 4 tiểu ban chuyên trách, đến thời điểm này mọi công việc đều được tiến hành đúng kế hoạch. Ông Khang cho biết sẽ huy động 500 đồng bào, đại diện cho 27 dân tộc đến từ 14 tỉnh về tham gia vào các hoạt động.

Ban tổ chức sẽ bố trí 7 điểm để các đại biểu, phu quân, phu nhân tham quan bao gồm không gian làng dân tộc Thái, Ba Na, Ê Đê, Quần thể Tháp Chăm, Chùa Khmer, Quảng trường Tây Nguyên và sân khấu nổi. Tại mỗi điểm đồng bào các dân tộc sẽ giới thiệu các nét văn hoá truyền thống (múa sạp dân tộc Thái, cồng chiêng Tây Nguyên...), sản vật địa phương. Hai bên “Con đường văn hoá” nối liền các điểm, sẽ có không gian giới thiệu văn hoá các vùng miền, dân tộc trên khắp mọi miền đất nước. Tại trung tâm Quảng trường Tây Nguyên nơi diễn ra tiệc chiêu đãi, sẽ dựng mô hình đèn kéo quân, trên đó là hình ảnh về 54 dân tộc anh em. Ban tổ chức cũng đã diễn tập phương án phân luồng giao thông, đảm bảo sẽ thông suốt thời gian diễn ra các hoạt động.

Đóng góp ý kiến cho công tác tổ chức các hoạt động của IPU 132 tại Làng Văn hoá - Du lịch, các thành viên đoàn công tác lưu ý cần in sơ đồ các tuyến, điểm phát cho các đại biểu; có phương án đề phòng thời tiết xấu... Tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết sẽ có những điều chỉnh phù hợp để các hoạt động diễn ra thành công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh những nỗ lực của Ban tổ chức các hoạt động IPU 132 tại Làng Văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý chương trình nghệ thuật tối 29/3 cần nêu được thông điệp liên kết giữa nghị sĩ với người dân; lộ trình “Con đường văn hoá” rất phù hợp, nhưng nên đặt tên các điểm theo vùng miền; có đội ngũ phiên dịch giới thiệu về nguồn gốc và ý nghĩa của nét văn hoá cũng như các sản vật địa phương; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...

Trước đó sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị của Bộ tham gia các hoạt động phục vụ IPU 132. "Phải thực hiện nhiệm vụ được phân công với tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp cao nhất" là chỉ đạo của người đứng đầu Bộ VHTTDL.

Bắt đầu từ ngày 19/3, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh sẽ đi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp với các đơn vị được phân công phục vụ IPU 32 thuộc Bộ như: Nhà hát Múa rối VN; Nhà hát Nghệ thuật đương đại VN; Học viện Âm nhạc QG Việt Nam; Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc VN; Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc VN...

Báo Văn hóa