Việt Nam và Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác về du lịch
Cập nhật: 25/03/2015
Chiều 24/3, tại khách sạn Samrat, đã diễn ra chương trình xúc tiến du lịch do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức.


Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại chương trình xúc tiến du lịch.

Tại chương trình xúc tiến du lịch, đại diện 8 công ty du lịch Việt Nam đã gặp gỡ đại diện của hàng chục công ty du lịch Ấn Độ để trao đổi tiềm năng, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam đã giới thiệu về sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, cùng các chương trình du lịch hấp dẫn, đồng thời trình chiếu bộ phim tài liệu về những nét văn hóa đặc sắc, những danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình xúc tiến du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn khẳng định Chính phủ và nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, đã được khẳng định qua thời gian và đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ đã có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, trong đó có du lịch.

Jet Airways đã kết nối đường bay trực tiếp tới Việt Nam và thời gian tới Vietnam Airlines dự kiến mở đường bay trực tiếp tới Ấn Độ sẽ tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, hiện nay đang có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và cụ thể hóa các kế hoạch hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Chuyến thăm lần này của đoàn Tổng cục Du lịch là nhằm cụ thể hóa các cam kết giữa lãnh đạo và chính phủ hai nước. Về sản phẩm du lịch, Việt Nam và Ấn Độ có những điểm tương đồng; quan hệ giữa ngành Du lịch hai nước đã và đang có những chuyển biến mạnh, đặc biệt sự phối hợp giữa các doanh nghiệp du lịch trong vài năm trở lại đây rất tích cực.

Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cũng như Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đang có những hoạt động và chương trình nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, hy vọng trong thời gian tới, du khách Việt Nam sang Ấn Độ và Ấn Độ sang Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ Ấn Độ là thị trường lớn, tăng trưởng nhanh. Ấn Độ và Trung Quốc hiện là hai nước cung cấp lượng khách du lịch lớn nhất thế giới, do đó, Việt Nam chọn Ấn Độ làm điểm đến là thích hợp.

Khách du lịch Ấn Độ đến Đông Nam Á rất lớn và nếu được quảng bá tốt, Việt Nam sẽ thu hút được đông đảo lượng du khách này bởi Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn và ẩm thực phong phú. Việt Nam và Ấn Độ có sự tương đồng về văn hóa tâm linh, do đó, các điểm du lịch tâm linh tại Ấn Độ như Bodh Gaya, Varanasi… thu hút nhiều khách du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ấn Độ đang có kế hoạch kết nối với các khu du lịch tâm linh ở Nepal nhằm hình thành các trục du lịch tâm linh nổi tiếng trên thế giới.

Ông Bila cho rằng điểm mấu chốt để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước hiện nay là mở các đường bay thẳng. Thỏa thuận mà phía Ấn Độ ký với Bộ giao thông vận tải Việt Nam mới đây sẽ là khung pháp lý quan trọng để tạo điều kiện cho hai nước phát triển cơ sở hạ tầng kết nối. Giờ đây, trách nhiệm thúc đẩy hợp tác thuộc về các doanh nghiệp hai nước.

Trong phát biểu của mình, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Trần Quang Tuyến nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ấn Độ là người bạn lớn và đáng tin cậy của Việt Nam, trong khi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách “hướng Đông”, nay là “hành động phía Đông” của Ấn Độ.

Hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng và có tiềm năng lớn chưa khai thác trong lĩnh vực du lịch. Ấn Độ đã nổi lên thành thị trường có khách du lịch ra nước ngoài tăng nhanh nhất, với lượng du khách đi nước ngoài tăng bình quân hơn 13%/năm, từ 4,4 triệu lượt người năm 2000 lên khoảng 17 triệu lượt người năm 2013, dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu vào năm 2020. Có tới 64% số khách du lịch Ấn Độ tới châu Á, trong đó 2,5 triệu lượt du khách này tới Đông Nam Á trong năm 2013.

Việt Nam hiện là điểm hấp dẫn khách du lịch, thu hút 7,87 triệu lượt người tới thăm trong năm 2014, trong đó khoảng 5,3 triệu từ châu Á. Tuy nhiên, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn thấp hơn nhiều so với tiềm năng.

Mặc dù du khách Ấn Độ tới Việt Nam đã tăng từ khoảng 12.000 lượt người trong năm 2007 lên khoảng 55.000 lượt người năm 2014, song chỉ chiếm 0,07% tổng số du khách nước ngoài tới Việt Nam và 0,03% tổng số du khách Ấn Độ ra nước ngoài.

Phía Việt Nam cũng chỉ có khoảng 12.000 lượt du khách tới thăm Ấn Độ mỗi năm, hầu hết tới thăm các Phật tích như Gaya, Varanasi và Kushinagar.

Những con số trên chứng tỏ hợp tác du lịch đang tụt xa so với các lĩnh vực khác trong quan hệ Đối tác chiến lược Ấn-Việt. Vậy nên, hai nước cần thúc đẩy các họat động tăng cường quảng bá du lịch, hợp tác mở đường bay thẳng càng sớm càng tốt.

Trước khi khai mạc chương trình trên, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã có các cuộc gặp với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ấn Độ Suman Bila và Giám đốc một số doanh nghiệp du lịch Ấn Độ.

Phát biểu tại các cuộc gặp này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn và Đại sứ Tôn Sinh Thành đã nêu những tiềm năng và cơ hội của ngành Du lịch Việt Nam mà các đối tác Ấn Độ có thể khai thác.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, hãng Jet Airays của Ấn Độ đã mở đường bay tới Việt Nam song vẫn dừng tại Bangkok nên chưa tạo thuận lợi cho sự đi lại của du khách hai nước.

Theo Đại sứ, hai bên cần thúc đẩy mở thêm đường bay thẳng, Chính phủ hai nước cần hỗ trợ các hãng hàng không triển khai kế hoạch mở đường bay thẳng càng sớm càng tốt, đồng thời hai nước cần tăng cường các chương trình xúc tiến du lịch tới các địa phương của mỗi nước./.

Vietnam+