Hiệp hội Du lịch Quảng Nam hướng đến sự chuyên nghiệp
Cập nhật: 07/04/2015
Hướng đến sự chuyên nghiệp, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đang dần củng cố, tổ chức lại bộ máy…
 

Kết nối doanh nghiệp

Được thành lập tháng 01/2008 với mục tiêu liên kết, phối hợp các hội viên trên tinh thần tự nguyện nhằm hợp tác hỗ trợ nhau trong kinh doanh, giảm cạnh tranh không lành mạnh, tăng sức cạnh tranh với bên ngoài, làm cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch với nhà nước… Tuy nhiên, một thời gian dài do hiệu quả hoạt động của hiệp hội mờ nhạt đã dẫn đến sự quay lưng của doanh nghiệp du lịch. Hệ quả qua nửa nhiệm kỳ hoạt động đã có 6 hội viên xin ra khỏi hiệp hội, thậm chí vài doanh nghiệp cương quyết không tham gia tổ chức này. Có nhiều nguyên nhân để giải thích sự bất hợp tác nhưng chủ yếu là do sự phối hợp lỏng lẻo của các thành viên ban chấp hành; công tác tuyên truyền phổ biến mục đích tôn chỉ của hiệp hội còn thấp nên chưa thu hút được sự quan tâm tham gia của doanh nghiệp.

Nhận thấy những hạn chế trên, trong hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ vừa diễn ra mới đây, việc củng cố Ban chấp hành hiệp hội đã trở thành vấn đề cấp bách nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệp hội để trở thành một tổ chức nghề nghiệp uy tín và hoạt động hiệu quả. Đến nay, hiệp hội đã kết nạp thêm được 6 đơn vị, nâng số thành viên lên 43 hội viên, gồm 29 doanh nghiệp lưu trú, 3 đơn vị lữ hành và 11 thành viên là các đơn vị, tổ chức, trường học… Đặc biệt, Ban chấp hành Hiệp hội cũng đã mời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín làm Chủ tịch danh dự nhằm tăng cường sự kết nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, điều này không chỉ giúp tập hợp doanh nghiệp vào hiệp hội thuận lợi hơn mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đề đạt nguyện vọng, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và ngành trong các cuộc họp định kỳ về tình hình hoạt động kinh doanh của mình.

Là một trong 6 thành viên vừa gia nhập hiệp hội, ông Lê Thái Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam khẳng định, đơn vị tham gia hiệp hội vì nhận thấy những cơ hội trong liên kết phối hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhằm tạo sức mạnh chung trong cạnh tranh cũng như chia sẻ thông tin. “Vai trò của Hiệp hội là cần thiết, với ngành du lịch điều này càng quan trọng vì đây là hoạt động kinh doanh đa ngành bổ trợ lẫn nhau nên doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển không thể đứng bên ngoài được” - ông Vũ nhìn nhận. Không chỉ doanh nghiệp, một số cơ quan đơn vị nhà nước như Ban Quản lý Di tích và du lịch Mỹ Sơn; Trung tâm VHTT TP. Hội An; Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam… cũng tham gia hiệp hội. Theo ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam, sở dĩ đến nay đơn vị mới tham gia hiệp hội vì Ban chấp hành mới đã xây dựng được kế hoạch hoạt động khoa học và có lộ trình cụ thể. Nên dù chỉ đóng vai trò là hội viên liên kết nhưng ông vẫn kỳ vọng về một sự thay đổi trong thời gian tới.

Thúc đẩy phát triển

Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam khẳng định, việc củng cố hoàn thiện bộ máy hiệp hội là yếu tố đầu tiên để tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp. Ngoài việc tăng cường phát triển hội viên, đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo hiệu quả kinh doanh… thì công tác đào tạo cũng sẽ là một trong các nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới. Trước mắt, hiệp hội sẽ phối hợp với các cấp ngành liên quan và các tổ chức quốc tế như ILO, dự án EU mở lớp bồi dưỡng nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ lễ tân, buồng, bar, bếp, hướng dẫn viên, lái xe du lịch, giao tiếp tiếng Nhật; tiếng Đức…; phối hợp với ILO tiếp tục tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp sinh viên Quảng Đà với du lịch” lần 2; tổ chức hội thảo “Hợp tác đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch” nhằm định hướng việc làm cho sinh viên cũng như giúp tạo ra kênh thông tin giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn lực phù hợp với nhu cầu thực tế. “Năm 2015 hiệp hội sẽ phối hợp với một số đối tác mời chuyên gia về đào tạo miễn phí cho hướng dẫn viên điểm tại các huyện miền núi của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này”- ông Vân tiết lộ. Tuy nhiên, theo ông Vân, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ chính là việc thành lập các chi hội trực thuộc như Chi hội khách sạn; Chi hội lữ hành; Chi hội hướng dẫn viên; Chi hội du lịch Cù Lao Chàm; Chi hội homestay, biệt thự, nhà cho thuê… nhằm tạo không gian và cơ hội để các nhóm ngành nghề trong lĩnh vực du lịch tiếp xúc, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và thống nhất hành động vì lợi ích chung của ngành.

Ông Lê Thái Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam cho rằng, những kế hoạch trên nếu được thực hiện tốt thì vai trò hiệp hội sẽ được nâng lên rất nhiều, từ đó sẽ tạo được sự tin tưởng cho doanh nghiệp. “Chỉ cần hiệp hội có mục tiêu, chương trình hoạt động hiệu quả chắc chắn sẽ thu hút được doanh nghiệp tham gia vì từ đây doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội kinh doanh nên không có lý do gì phải đứng ngoài cuộc cả” - ông Vũ chia sẻ.

Báo Quảng Nam