“Kết nối mới – Sản phẩm mới” cho du lịch Vân Đồn – Quan Lạn – Minh Châu
Cập nhật: 14/04/2015
(TITC) - Ngày 9/4/2015, Công ty Du lịch Vân Hải Xanh phối hợp với Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (Vietnam Tourism Forum) thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Công ty Vietwind Travel tổ chức cuộc Tọa đàm xúc tiến du lịch Vân Đồn – Quan Lạn – Minh Châu, với chủ đề “Kết nối mới – Sản phẩm mới”.


Toàn cảnh hội thảo.

Đây là hoạt động chính của đoàn “Fam Trip - Hành trình biển đảo Quan Lạn” diễn ra từ ngày 7-9/4/2015.

Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch; ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh; ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cùng đại diện của gần 60 doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc và một số cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương, Hà Nội và Quảng Ninh.

Qua 3 ngày tham quan, khảo sát các tuyến, điểm tại huyện đảo Vân Đồn các đại biểu tham dự tọa đàm đã có nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đều nhất trí đánh giá rằng đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn thuộc vịnh Bái Tử Long là nơi có nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ xứng đáng là những bãi biển ngọc của Việt Nam như bãi biển Minh Châu, Quan Lạn, Sơn Hào, Cồn Khởi... Bên cạnh đó du khách đến đây còn được tham quan các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng khác như Thương cảng cổ Vân Đồn, đình Quan Lạn, Nghè thờ danh tướng Trần Khánh Dư, đền Vân Sơn và dòng sông Mang lịch sử; Cùng với các danh lam thắng cảnh nổi bật như bãi đá trời, cồn Chân Tiên, rừng Trâm, đồi cát pha lê. Ngoài ra du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây bằng cách trực tiếp tham gia đánh bắt các hải sản nổi tiếng như đào sá sùng, soi ghẹ và bạch tuộc, câu mực, đánh cá, cạo ốc, lấy don... Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến với vùng đất này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, chủ yếu là du khách trẻ, đi theo hình thức tự tổ chức. Theo ý kiến của các đại biểu cho thấy công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực phục vụ du lịch, công tác bảo vệ môi trường ở đây còn thiếu và yếu. Đặc biệt là thiếu sự kết nối giữa các hãng lữ hành trên toàn quốc với các cơ sở dịch vụ ở đây để xây dựng các tour và sản phẩm mới chào bán phục vụ du khách.

Các thành viên trong đoàn đã đóng góp các ý kiến thẳng thắn để chính quyền, doanh nghiệp và người dân nơi đây thấy được cần phải làm gì, làm như thế nào để biến hòn đảo này thành điểm đến hấp dẫn hơn so với các điểm đến khác trong cả nước.

Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh, các bãi tắm ở đây là nguồn tài nguyên quan trọng nhất để phát triển du lịch, do đó muốn khai thác và phát triển du lịch theo hướng bền vững thì phải bảo vệ thật tốt các bãi biển. Đồng thời đề nghị chính quyền huyện đảo Vân Đồn cần tập trung hoàn thành con đường xuyên đảo Quan Lạn trong tháng 6/2015; quản lý tốt giá cả dịch vụ của các cơ sở lưu trú, dịch vụ vận chuyển bằng xe túc túc, lắp biển báo giao thông trên các tuyến đường, chăm sóc vệ sinh môi trường và dịch vụ y tế để nâng cao chất lượng của điểm đến. Còn doanh nghiệp và người dân cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để tăng cường thu hút khách.

Theo ông Vũ Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch để nâng cao sức cạnh tranh, huyện đảo Vân Đồn nên qui hoạch và xây dựng một số làng nghề và chợ cá để bán các sản phẩm phục vụ khách du lịch, trong đó nên ưu tiên sản xuất ra các sản phẩm bằng thủy tinh hoặc pha lê từ chính nguồn cát trắng ở đây. Đồng thời khẳng định, Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ công tác quảng bá điểm đến cho Quảng Ninh và Vân Đồn trong các chiến dịch xúc tiến quảng bá của ngành.

Thay mặt lãnh đạo huyện đảo Vân Đồn, Ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các quí vị đại biểu. Đồng thời khẳng định, trong tháng 4/2015 chính quyền huyện đảo Vân Đồn và 2 xã Quan Lạn, Minh Châu sẽ thành lập đoàn kiểm tra nhằm chấn chỉnh lại các hoạt động dịch vụ du lịch trên đảo đi vào nề nếp, cụ thể như quản lý giá cả của các cơ sở lưu trú, giá vận chuyển bằng xe túc túc, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trong nước và quốc tế ngay trong dịp hè 2015.

Tin; ảnh: Thế Phi