Cô Tô mùa biển gọi
Cập nhật: 07/05/2015
Những năm gần đây, lượng khách du lịch tới Cô Tô (Quảng Ninh) tăng liên tục trong các năm. Từ “thiên đường du lịch bụi”, huyện đảo đang phấn đấu trở thành một trọng điểm du lịch biển đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc, một điểm đến thân thiện, hấp dẫn và tin cậy đối với du khách.
 

Diện mạo thay đổi từng ngày

Trở lại Cô Tô khi bắt đầu mùa du lịch biển 2015, nhiều khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng khi một nhịp sống sôi động hơn, náo nhiệt hơn có thể nhận thấy ngay khi vừa đặt chân lên cầu cảng.Cuối năm 2013, điện lưới quốc gia đã ra tới huyện đảo Cô Tô đã tạo một bước ngoặt mới cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thay đổi diện mạo của huyện đảo tiền tiêu. Những năm gần đây, lượng khách đến Cô Tô không ngừng tăng lên, kèm theo đó là cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện ngày càng phát triển đã khiến nơi đây trở thành một điểm đến được rất nhiều hãng lữ hành đưa khách đến, trong đó có cả du khách từ miền Nam và một lượng khách quốc tế.

Nếu như năm 2013, Cô Tô đón 56.000 lượt khách, doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ đạt trên 70 tỷ đồng thì tính đến thời điểm cuối mùa du lịch hè năm 2014, lượng khách du lịch đến Cô Tô đã đạt con số 100.000 lượt khách. Doanh thu từ du lịch đạt hơn 150 tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 2.000 lao động.

Trước đây, mọi sinh hoạt gắn với điện đều phải tiết kiệm, hầu hết các phòng nghỉ ở Cô Tô chưa có điều hòa, bình nóng lạnh thì đến nay, trên 90% các phòng nghỉ đã đảm bảo dịch vụ. Ánh điện cũng soi sáng cả huyện đảo, những con đường trong thị trấn và ven biển đã được người dân gọi là “phố ẩm thực” bởi không khí nhộn nhịp, sôi động cả khi đêm về. Nhiều gia đình đã đầu tư mở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng để phục vụ du khách. Năm 2014, toàn huyện có gần 70 nhà nghỉ, khách sạn và khoảng gần 50 hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Bên cạnh đó còn có thêm loại hình lưu trú mới tại bãi tắm Hồng Vàn và Vàn Chảy với 7 phòng nghỉ dưỡng do công ty cổ phần xây dựng Ánh Sao và nhà nghỉ Co To Lodge đầu tư. Tại cùng thời điểm, Cô Tô có thể đảm bảo lưu trú cho khoảng 2.500 du khách, vậy mà theo lãnh đạo địa phương, vào mùa cao điểm của du lịch biển, nhất là cuối tuần, các phòng nghỉ hầu hết đều sử dụng hết công suất.

Trong chương trình du lịch được nhiều công ty du lịch khai thác, Cô Tô trở thành một điểm đến hấp dẫn trong các tour biển đảo Đông Bắc Tổ quốc. Những hành trình tham quan khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân miền biển, được cùng đánh cá, câu mực... như những ngư dân thực thụ đã được nhiều du khách nhiệt tình tham gia và thích thú.

Đổi mới, đa dạng sản phẩm

Với lợi thế về cảnh quan hoang sơ, bãi biển đẹp, cùng với ngư trường trù phú, Cô Tô đã thành công trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch biển đảo gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Trong những năm gần đây, địa phương này đã đa dạng hóa sản phẩm bằng những trải nghiệm mới mẻ cho du khách với các chương trình như  “Một ngày làm chiến sĩ” do Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì và “Hành trình vì biển đảo quê hương – Khám phá đảo Thanh Lân, đảo Trần” do Đoàn Thanh niên huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND xã đảo Thanh Lân tổ chức.

Đây là những trải nghiệm mới mẻ cho du khách, đồng thời khơi gợi lên tình yêu quê hương biển đảo, ý thức về chủ quyền lãnh thổ quốc gia dân tộc khi được đứng trên những hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc hay được trải  nghiệm cuộc sống và tinh thần của người lính nơi đảo xa. Du khách có thể khám phá đảo Thanh Lân, đảo Trần, đảo Cô Tô con và một số đảo nhỏ khác bao quanh trung tâm huyện, đây đều là những đảo có cảnh quan hoang sơ, nhiều bãi tắm đẹp, có rừng nguyên sinh tươi tốt, cơ sở cho du lịch mới xây dựng khang trang. Tại Thanh Lân, du khách được tham quan các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản tại Thanh Lân hoặc cắm trại, tắm biển, lặn biển ở Cô Tô con và tham gia đánh cá, câu mực ở khu vực gần bờ các đảo… Từ những hành trình này, du khách sẽ được thưởng  thức những đặc sản của Cô Tô đã trở thành thương hiệu như mực Cô Tô, cá duội, hải sâm, sứa ăn liền, nước mắm Cô Tô…

Không chỉ khai thác thế mạnh cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, cuối tháng 4 vừa qua, tổ hợp khu vui chơi thể thao nước Cô Tô Park được đặt tại bãi biển Hồng Vàn đã chính thức mở cửa. Khu công viên nước bơm hơi với tổng diện tích hơn 1.000m²,  được chia thành nhiều hạng mục vui chơi mới lạ, hấp dẫn như tổ hợp trò chơi hơi, vượt chướng ngại vật, leo núi trên biển, cưỡi phao chuối, kayak bơm hơi, bóng chuyền nước, khu vui chơi cát dành cho trẻ em... đã  thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách tới tham quan đảo. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, trung bình mỗi ngày, công viên Cô Tô Park đón 200 khách tới đây trải nghiệm trò chơi.

Với vị trị đặc biệt có ý nghĩa về chính trị, quốc phòng nhưng đồng thời là “một thiên đường du lịch”, Cô Tô đã được đầu tư để trở thành một trọng điểm du lịch trong quần thể du lịch Cát Bà - Hạ Long - Vân Đồn - Cô Tô - Móng Cái - Trà Cổ với đa dạng các loại hình du lịch, thể thao và vui chơi giải trí cả trên biển và trên các đảo, trở thành điểm đến được du khách yêu thích khi nghĩ đến du lịch biển đảo Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng.

Các địa danh bãi biển Vàn Chảy, Hồng Vàn, Nam Hải, cột tàu đắm, rừng cây nguyên sinh, cảng quân sự Bắc Vàn, ngọn hải đăng, bãi đá Cầu Thủ Mỵ… đã không còn nằm trong những bản đồ hay diễn đàn của dân “du lịch bụi”, dân “phượt” mà đã trở nên gần gũi với du khách xa gần.

baodulich.net.vn