Hội nghị Tổng kết Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần IV năm 2015
Cập nhật: 11/05/2015
Sáng ngày 08 tháng 5 năm 2015, tại hội trường Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã diễn ra Hội nghị tổng kết Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần IV năm 2015. Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Hội chủ trì Hội nghị. Đến dự có ông Trần Ngọc Tam - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; ông Lê Duy Khánh - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ VHTTDL; các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội; các sở, ban, ngành liên quan cùng đến dự.

Lễ hội lần này là sự kiện được kế thừa và phát huy những kết quả đạt được từ 3 lần tổ chức trước, từ cuối năm 2013, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng ý tưởng, dự thảo đề án kế hoạch tổng thể để tổ chức triển khai thực hiện; được Chính phủ đồng ý cho tổ chức (Công văn số 1770/VPCP-KGVX ngày 18/3/2014 của Văn phòng Chính phủ). Lễ hội được tổ chức các hoạt động từ ngày 07/4/2015 đến 13/4/2015 với phương châm xã hội hóa 100%, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Hòa trong không khí vui tươi phấn khởi đón chào kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng Miền Nam - thống nhất đất nước, chào mừng những ngày lễ lớn trong năm 2015 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp của tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII của Đảng. Lễ hội lần này mang tầm quốc gia, đây là sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa - du lịch, vừa tôn vinh giá trị cây dừa Việt Nam, tôn vinh người trồng dừa, đồng thời quảng bá hình ảnh cây dừa gắn với Đất và Người Bến Tre đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Qua 12 sự kiện khác nhau trong chuỗi hoạt động của lễ hội, được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ từ nội dung đến hình thức, đã tạo không khí vui tươi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người xem.

Chương trình Khai mạc - Bế mạc được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và được tiếp sóng trên 13 kênh truyền hình của các tỉnh, thành ĐBSCL. UBND tỉnh đã tuyên dương 14 tập thể đại diện cho nhiều tập thể và cá nhân có những đóng góp tích cực trong việc phát triển giá trị cây dừa.

Không gian Lễ hội Dừa đã làm hài lòng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng hàng chục ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày, đã giới thiệu khá đầy đủ những sản phẩm từ dừa và nét văn hóa sinh hoạt đặc trưng của người dân Bến Tre gắn với cây dừa từ xưa đến nay.

Ngày hội quê dừa là một trong những điểm nhấn quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc mang tính cộng đồng được tổ chức khắp 164 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với sự tham gia của 1.003 đội và có hàng chục ngàn người tham gia dự thi với mong muốn tiếp tục bảo tồn và phát huy để từng bước đưa Lễ hội Dừa thực sự là ngày hội của người dân.

Những hoạt động khác như Hội chợ, triển lãm các sản phẩm dừa; tuần lễ Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch; Liên hoan ẩm thực Nam Bộ; Các cuộc hội thảo, hội thi đã thu hút trên 500 nghìn lượt khách đến tham quan, chiêm ngưỡng, vui chơi và mua sắm trong chuỗi hoạt động của lễ hội.

Hiện nay, những sản phẩm dừa của Bến Tre đã có mặt trên 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lễ hội Dừa lần này đã thành công tốt đẹp, mang tính xã hội cao, số lượng người tham gia đông đảo,… sẽ tác động tích cực đến các nhà đầu tư vào Bến Tre, đặc biệt là đưa thương hiệu ngành dừa bay xa hơn trên toàn thế giới; bên cạnh đó cũng tác động không nhỏ đến việc thu hút khách du lịch đến với quê hương Xứ Dừa./.

Bài, ảnh: Lê Luông

TTTTXT Du lịch Bến Tre