Trung tâm Văn hoá Huyền Trân
Cập nhật: 10/12/2008
Những thế kỷ trước đây, nhân dân Huế đã lập đền thờ Huyền Trân Công Chúa tại một điểm phía nam thành phố Huế, nhưng do chiến tranh và những biến thiên của lịch sử nên đến nay không còn nữa.

Nhân kỷ niệm 700 năm Thuận Hoá - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế (1306 - 2006); được sự đồng ý của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Du lịch Hương Giang đã góp phần xây dựng Trung tâm Văn hoá Huyền Trân.



Đây là một công trình văn hoá du lịch mang ý nghĩa lịch sử và tâm linh, được bắt nguồn từ tình cảm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta - một dân tộc luôn biết ơn và tôn vinh những người có công với đất nước mà một trong những người có công đầu là Huyền Trân Công Chúa, người con gái yêu thương và xinh đẹp của Đức thượng hoàng Đại Việt Trần Nhân Tông đã hy sinh tình yêu và hạnh phúc của riêng mình mà ra đi vì sự nghiệp lớn để đem về cho Đại Việt một vùng đất thiêng Châu Ô, Châu Lý vuông ngàn dặm ... là phần đất từ Nam sông Hiếu - Đông Hà - Quảng Trị ngày nay đến Bắc sông Thu Bồn tỉnh Quảng Nam bây giờ.

Trung tâm Văn hoá Huyền Trân nằm về phía đông nam thành phố Huế, cách đàn Nam Giao chừng 3 cây số, dưới chân dãy núi Ngũ Phong bạt ngàn thông xanh, trên một không gian rộng hơn 28 héc ta, rất thuận tiện cho việc đi lại của du khách trên các loại phương tiện đường bộ (từ đàn Nam Giao đi vào, hoặc Lăng Khải Định đi qua).



Tại Trung tâm này có ngôi đền thờ Huyền Trân Công Chúa dưới chân núi Ngũ Phong và trên đỉnh núi ở độ cao 108 mét xây dựng tháp chuông Hoà Bình, tại đây có treo một quả chuông đồng nguyên chất nặng 1,6 tấn, cao 2,16 mét, tiếng chuông ngân vang lan toả trong cõi thinh không tĩnh lặng để cầu nguyện Thế giới Hoà bình - Nhân loại Hạnh phúc.  Sau một thời gian thi công, công trình đã được khánh thành vào ngày 26/3/2007.

Ngoài ra, còn có một số công trình khác đã hoàn tất như: Đền thờ và thiền viện vua Trần Nhân Tông (khánh thành ngày 7/12/2008) với đôi rồng chầu được Trung tâm kỷ lục Việt Nam xác nhận là dài nhất Việt Nam; tượng ni sư Hương Tràng; tượng Di Lặc và một số công trình đang được xây dựng như: nhà phong lan; vườn thư pháp; nhà dành riêng cho việc sáng tác âm nhạc, mỹ thuật, văn học nghệ thuật; thư viện lưu giữ và nghiên cứu các tài liệu về vua Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, Huyền Trân Công Chúa, Đoàn Nhữ Hài, Trương Hán Siêu..., cùng các nhân vật anh hùng khác dưới thời đại nhà Trần; Thiền phái Trúc Lâm qua các Triều đại, văn hoá Huế và lịch sử văn hoá kiến trúc Chămpa.



Như vậy, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thêm một địa danh du lịch văn hoá tâm linh để khách thập phương đến thưởng ngoạn, chiêm bái và tri ân bao lớp người xưa từ châu thổ sông Hồng, sông Mã xuống phương nam mở đất.
http://www.huonggiangtourist.com