Sắc màu hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên Huế)
Cập nhật: 03/06/2015
Sau gần 50 năm vắng bóng, làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được hồi sinh, trở thành một trong những điểm du lịch làng nghề thu hút du khách.

Theo nghệ nhân Thân Văn Huy, làng Thanh Tiên nổi tiếng với nghề làm hoa giấy truyền thống đã hơn 300 năm nay. Cũng như tính cách của người Huế, hoa giấy Thanh Tiên đằm thắm, kín đáo, dịu dàng nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng và quý phái.

Thuở xưa, hoa Thanh Tiên thường được trang trí ở những nơi thờ tự. Bởi người Huế rất coi trọng việc lễ nghi, thờ cúng. Tuy nhiên, do khí hậu khắc nghiệt, việc trồng hoa trở nên rất khó khăn. Do vậy, những nghệ nhân của làng nghề đã sáng kiến dùng hoa giấy thay cho hoa tươi. Hơn nữa, theo quan niệm của người Huế, hoa giấy là loại hoa thanh khiết, không ảnh hưởng của sự uế tạp do việc dùng phân bón như hoa tươi, nên rất phù hợp với việc thờ cúng linh thiêng.

Để phục vụ du khách trong việc tham quan du lịch các làng nghề xưa, từ năm 2006, hoa giấy Thanh Tiên lần đầu tiên được phục hồi và tái hiện trong sự kiện Festival Huế và liên tục cho đến nay.

Báo Quảng Nam