Quảng Nam: Trình diễn báo cáo chương trình văn nghệ dân gian Chăm mới
Cập nhật: 08/06/2015
Sau gần 4 tháng luyện tập, sáng 5/6, Ban quản lý Di tích và du lịch Mỹ Sơn (Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam) tổ chức trình diễn báo cáo ra mắt các tiết mục văn nghệ dân gian Chăm mới trước sự chứng kiến của đông đảo du khách và các nhà chuyên môn.

Tái hiện một nghi thức tôn giáo của người Chăm xưa.

Hai chương trình được trình diễn báo cáo lần này gồm trích đoạn lễ hội Payiak và tiết mục hát múa nhạc tổng hợp “Nghi lễ qua sông thiêng”. Trong đó, lễ hội Payiak có nghĩa là khoản đãi, tạ ơn thần thánh do vị chức sắc Kadhar chủ trì hành lễ bằng cây đàn kanhi và giọng khấn ca của mình tạ ơn vị vương thần Po Klaong Girai. Đi cùng với chương trình là các tiết mục như thổi kèn saranai, trống paranâng; hát đàn Lang Hlauk (múa âm dương úp mở váy cầu cho vạn vật sinh sôi); hát đàn Tamaya Kek Apui (múa cắn lửa thề nguyền một dạ tôn vinh trung thành với vương thần Po Inâ Nagar bà mẹ xứ sở cùng trích đoạn hát múa nhạc lễ “Qua sông thiêng”... Các tiết mục trên do nghệ nhân văn hóa dân gian Chăm Nguyễn Hải Liên (Ninh Thuận) dàn dựng truyền dạy.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ thực hiện đề án “Nâng cao, đổi mới chất lượng các dịch vụ du lịch tại Mỹ Sơn”, sau khi chỉnh sửa hoàn thiện chương trình văn nghệ sẽ được đưa vào biểu diễn phục vụ du khách.

Báo Quảng Nam