Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (Cao Bằng) - quà tặng vô giá của thiên nhiên
Cập nhật: 15/06/2015
(TITC) - Nằm ở vùng biên giới phía đông bắc Việt Nam, với địa hình cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất, Cao Bằng có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, trong đó có thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao.

Từ TP. Cao Bằng, vượt quãng đường đèo Mã Phục - đèo Khau Liêu dài khoảng 89km với hai bên là những dãy núi xanh biếc nối tiếp nhau sẽ đến thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh).

Nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn, Bản Giốc gồm 2 thác nước riêng biệt. Thác chính ở phía bắc rộng khoảng 100m, cao 70m, gồm 3 tầng thác chênh nhau 34m. Nhìn từ xa, thác chính như những dải lụa trắng mềm mại vắt ngang lưng đồi. Đây là phần rộng và đẹp nhất trong khung cảnh tổng quan của thác Bản Giốc. Thác phụ ở phía nam ít nước hơn thác chính và thường cạn vào mùa khô.

Vào những ngày nắng, làn hơi nước bắn ra từ thác Bản Giốc tạo thành những mảng bụi nước hình cầu vồng. Dưới chân thác là mặt sông rộng, phẳng như gương, in bóng mây trời lồng lộng với hai bên bờ sông là những thảm cỏ xanh rì. Xa xa, những gò đất nở đầy hoa cúc dại tím ngắt, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp nối tiếp nhau đẹp tựa một bức họa muôn màu.

Đến thác Bản Giốc, ngoài dịp chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh vẽ, du khách còn được thưởng thức đặc sản quý là cá trầm hương có thịt thơm như mùi trầm và đặc biệt nếu đến vào tháng 9, 10 hàng năm còn được thưởng thức hạt dẻ Trùng Khánh ngon nổi tiếng. Điểm đặc biệt của hạt dẻ Trùng Khánh là cho dù luộc, rang, sấy, ninh hạt dẻ với chân giò hay thịt gà thì nó vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon, béo ngậy. Ngoài ra, du khách cũng có thể đi thăm bản Giốc của người Tày với những nếp nhà sàn truyền thống để nghe những điệu hát lượn, hát then bên ánh lửa bập bùng.

Tại khu vực thác Bản Giốc, giai đoạn 1 dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao Sài Gòn - Bản Giốc đã được khánh thành vào tháng 12/2014, bao gồm 60 phòng ngủ, phòng hội nghị sức chứa trên 200 khách, nhà hàng chuyên phục vụ các món đặc sản địa phương và các món ăn Âu, Á. Dự kiến, giai đoạn 2 của dự án sẽ gồm hệ thống 80 phòng ngủ, khu thể thao, khu vui chơi giải trí, khu spa cùng các khu vực dành cho các hoạt động cắm trại, sinh hoạt ngoài trời…

Việc đưa vào khai thác khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao Sài Gòn - Bản Giốc không chỉ làm phong phú thêm dịch vụ du lịch phục vụ du khách mà còn là điểm kết nối các tour tham quan, khám phá các điểm du lịch khác tại Cao Bằng như: khu di tích Pắc Bó, suối Lê Nin, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao...

Nằm cách thác Bản Giốc khoảng 3km về phía nam, động Ngườm Ngao được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm. Theo tiếng Tày, Ngườm Ngao có nghĩa là động Hổ. Theo truyền thuyết, tiếng suối chảy trong động phát ra nghe như tiếng gầm rú của hổ dữ nên người dân địa phương đặt tên động là Ngườm Ngao.

Động Ngườm Ngao được người dân địa phương phát hiện năm 1921 nhưng mãi tới năm 1995 mới chính thức được khảo sát bởi Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Động có tổng chiều dài 2.144m, gồm 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Trong động, du khách sẽ thấy nhiều khối nhũ đá, măng đá muôn hình vạn trạng như: hình cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, cóc thần, cây đàn đá, cây san hô và con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn… Đặc biệt, nhũ đá trong động Ngườm Ngao có màu khác hẳn với các hang động khác do lượng canxi vôi hóa bị pha nhiều tạp chất.

Thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao được xem như điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Cao Bằng.

 

Thanh Hải