Quảng Bình xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn
Cập nhật: 18/06/2015
Du lịch Quảng Bình thời gian gần đây mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng vẫn duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về lượng khách lẫn doanh thu. Với lợi thế có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng nên du lịch tỉnh ta đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Để tiếp tục đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình đã không ngừng xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn.

Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch được đầu tư xây dựng và hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, Quảng Bình có điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch đặc trưng. Qua đó, giảm dần tính mùa vụ và ngày càng có thêm nhiều lựa chọn cho du khách như: du lịch sinh thái, khám phá hang động, du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, lễ hội truyền thống...

Từ những đặc điểm nổi bật đó đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và có khả năng cạnh tranh cao như: tour trải nghiệm và khám phá hệ thống hang động Tú Làn, trượt cát (tại biển Quang Phú), du lịch Zipline tại tuyến sông Chày - hang Tối, tuyến du lịch sinh thái và diễn giải môi trường vườn thực vật thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, dịch vụ du lịch bằng máy bay trực thăng và không thể không kể đến hành trình khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Đặc biệt, trong tháng 5/2015, hang Sơn Đoòng và hang Én được phát sóng trực tiếp trong chương trình Good morning America của đài truyền hình ABC (Hoa Kỳ). Việc xuất hiện ngày một nhiều trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế là cơ hội tốt để quảng bá những hình ảnh kỳ vĩ có một không hai của hang Sơn Đoòng, lớn hơn nữa là quảng bá cho thương hiệu du lịch Quảng Bình nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch ngày càng được cải thiện cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có gần 300 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch với 15 doanh nghiệp lữ hành, 268 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó có một số cơ sở lưu trú chất lượng, dịch vụ cao đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, được xếp hạng từ 3 đến 5 sao như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun Spa Resort; các khách sạn như: Sài Gòn - Quảng Bình, Mường Thanh - Quảng Bình, khách sạn Tân Bình, khách sạn Luxe, Bảo Ninh Beach Resort... Hoạt động kinh doanh vận tải cũng đáp ứng được một phần không nhỏ trong việc đi lại của khách du lịch.

Ông Nguyễn Bảo Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Quảng Bình đã và đang là một điểm đến nổi tiếng cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Nếu tỉnh biết tận dụng các lợi thế sẵn có thì du lịch Quảng Bình sẽ là một thương hiệu du lịch lớn của Việt nam. Hiện nay, trong các chương trình tour của các hãng lữ hành lớn đều không thể thiếu điểm đến là du lịch Quảng Bình”.

Cùng với hoạt động du lịch là việc nâng cao chất lượng môi trường du lịch, bảo đảm môi trường an toàn, thân thiện cho du khách. Để làm được điều này đòi hỏi công tác quản lý môi trường tại các khu, điểm du lịch phải được đặt lên hàng đầu.

Thực tế, những năm vừa qua, tình trạng môi trường, cảnh quan thiên nhiên bị ô nhiễm, xâm hại. Rác thải tại các điểm du lịch quan trọng như Trung tâm Du lịch Phong Nha, thành phố Đồng Hới và một số tuyến đường chưa được thu gom và  xử lý kịp thời. Công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho du khách vẫn còn một số hạn chế. Tình trạng ăn xin, chèo kéo, bán hàng rong, đeo bám du khách vẫn tồn tại. Một số cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn chưa có bảng niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, nói thách, tăng giá bất hợp lý làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Bình.

Đang mùa cao điểm của du lịch Quảng Bình, lượng khách trong nước và quốc tế tăng cao trong dịp này nên ngành Du lịch và các ngành chức năng liên quan đang đưa ra những giải pháp tuyên truyền trong công tác quản lý môi trường du lịch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, chèn ép khách du lịch.

Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tính mạng và tài sản cho du khách; thiết lập đường giây nóng để tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến du khách, cung cấp thông tin cho du khách về các điểm đến và các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh được quan tâm thường xuyên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ du lịch cho quản lý và nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp tục được tăng cường. 

 

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch được triển khai một cách đồng bộ, tích cực theo hướng chuyên nghiệp, mở thêm nhiều tour tuyến du lịch mới, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, các khu vui chơi giải trí, mua sắm nhằm thu hút du khách. Hiệp hội Du lịch Quảng Bình cũng đang có những hoạt động hiệu quả nhằm nâng cao vai trò của mình trong việc làm cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch...

Có thể nói, ngoài tài nguyên phong phú, giao thông thuận lợi, sản phẩm du lịch đặc trưng thì yếu tố môi trường, giá cả, an toàn du lịch có tính chất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Bình. Vì vậy, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ của các lực lượng chức năng, doanh nghiệp thì cần có sự chung tay đóng góp của toàn xã hội trong việc xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Bình hấp dẫn, thân thiện và an toàn, tạo sự an tâm, tin cậy cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với tỉnh.

quangbinhtourism.vn