Việt Nam tham gia Diễn đàn Pháp ngữ với dự án nhằm thu hút du lịch
Cập nhật: 21/07/2015
Đoàn Việt Nam gồm các giảng viên trẻ và sinh viên đến từ các trường đại học tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, tham dự Diễn đàn tiếng Pháp toàn cầu lần thứ hai diễn ra từ 20 - 23/7 tại thành phố Liège, Bỉ, với dự án “Điểm hẹn Pháp ngữ". 
 

Theo chị Văn Anh Đào, phụ trách dự án, đây là công trình do các học sinh trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh và Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám (thành phố Đà Nẵng) thực hiện nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch bằng tiếng Pháp để giới thiệu thành phố Đà Nẵng với bè bạn quốc tế và thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là du khách thuộc cộng đồng Pháp ngữ đến với thành phố biển xinh đẹp này. 

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về việc thúc đẩy sự phát triển của tiếng Pháp tại Việt Nam, ông Rudy Demotte, Thủ hiến vùng Wallonie-Brussels, nhấn mạnh hiện Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tiến hành thường xuyên các cuộc tiếp xúc song phương, trao đổi với phía Việt Nam để phát triển phong trào Pháp ngữ ở Việt Nam. Bản thân ông cũng thường xuyên thực hiện các chuyến công tác tới Việt Nam nhằm thắt chặt mối quan hệ với những người nói tiếng Pháp, đồng thời giúp duy trì ngọn lửa đam mê và tình yêu tiếng Pháp của họ.

Diễn đàn tiếng Pháp toàn cầu lần thứ hai quy tụ hơn 1.500 đại biểu là giáo viên, sinh viên Pháp ngữ trên khắp thế giới. Với chủ đề “Hãy sáng tạo", sự kiện do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và chính quyền vùng Wallonie-Brussels tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các đại biểu gặp gỡ, trao đổi các ý tưởng, thúc đẩy các dự án sáng tạo Pháp ngữ. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng thư ký OIF Michaëlle Jean nhấn mạnh sự kiện là dịp tôn vinh các giá trị của Pháp ngữ bằng “sáng tạo, đổi mới và phát kiến mới", đồng thời kêu gọi cộng đồng Pháp ngữ nâng cao vai trò của sự sáng tạo trong thời đại hiện nay.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Diễn đàn tiếng Pháp toàn cầu 2015 Philippe Suinen cho rằng mục tiêu của diễn đàn là thúc đẩy giới trẻ đưa sự sáng tạo vào các dự án mang tính nhân văn. 

Thị trưởng thành phố Liège Willy Demeyer khẳng định Pháp ngữ mang lại giải pháp cho những vấn đề của thế giới. 

Diễn đàn tiếng Pháp toàn cầu 2015 giới thiệu 130 dự án sáng tạo và gần 100 sự kiện liên quan đến 5 lĩnh vực: giáo dục, kinh tế, văn hóa và công nghiệp văn hóa, tiếng Pháp và sáng tạo, quyền công dân.

Trong suốt thời gian diễn ra diễn đàn, nhiều chương trình nghệ thuật, triển lãm ảnh, do nghệ sĩ các quốc gia Pháp ngữ châu Phi và Bỉ biểu diễn.

Vietnam+