Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2015
Cập nhật: 22/07/2015
(TITC) – Sáng ngày 21/7/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2015.
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ VHTTDL Phùng Huy Cẩn; lãnh đạo Tổng cục Du lịch; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện Tổng cục Thể dục Thể thao, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộ Việt Nam cùng đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc của Tổng cục Du lịch.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, giai đoạn 2010 – 2015, ngành Du lịch đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các Bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, ngành Du lịch đã vượt qua những thách thức và phát triển đột phá. Năm 2014, khách du lịch quốc tế đạt 7,87 triệu lượt, tăng gấp đôi so với năm 2009. Cơ sở vật chất, dịch vụ giai đoạn này cũng được quan tâm đầu tư, đặc biệt nhiều dự án lớn được triển khai bởi các nhà đầu tư chiến lược đã tạo nên sức cạnh tranh cho ngành Du lịch, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Cũng trong giai đoạn này, nhiều đề án, chương trình phát triển du lịch được đưa vào thực tế, định vị cho sự phát triển Ngành giai đoạn 2010 – 2020, tầm nhìn 2030; nhiều văn bản được ban hành để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch; bộ máy Tổng cục Du lịch được kiện toàn, bổ sung, các Vụ, đơn vị không ngừng thi đua, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành Du lịch.

Sáu tháng đầu năm 2015, trong xu thế suy giảm tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến khu vực, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm 2014 do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3.804.636 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 190.180 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn có sự bùng nổ về khách du lịch nội địa, đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần duy trì tăng trưởng về tổng thu khách du lịch. Trong hoàn cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với việc ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo bước phát triển mới cho Ngành.

Công tác quản lý nhà nước được chú trọng thông qua việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và giám sát chất lượng dịch vụ du lịch tại các địa phương. Nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại các địa phương, tạo dấu ấn tốt đẹp với khách du lịch trong và ngoài nước. Nhiều địa danh và đơn vị cũng được bình chọn và đạt danh hiệu quốc tế trong các danh sách bình chọn, xếp hạng của nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới.

Toàn cảnh hội nghị

Trong 6 tháng cuối năm 2015, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 92/NQ-CP, Chỉ thị 14/CT-TTg và một số Nghị quyết khác về du lịch; Tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương về việc thực hiện Nghị quyết 92 và Chỉ thị 14; Tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015 và triển khai chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2016; Tích cực triển khai công tác quy hoạch du lịch; Phối hợp chỉ đạo, tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2015; Triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài; Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về du lịch và Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia; Chấn chỉnh công tác quản lý lữ hành; Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Cũng tại hội nghị, đại diện Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TCDL) đã tổng kết phong trào thi đua khen thưởng trong 5 năm (2010-2014) của Tổng cục Du lịch. Theo đó, qua 5 năm bám sát và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, gắn kết với các phong trào thi đua của cả nước và kế hoạch phát triển chung của toàn Ngành, các phong trào thi đua của Tổng cục Du lịch đã được chỉ đạo tổ chức và thực hiện theo tinh thần đổi mới khá toàn diện, tăng cả bề rộng lẫn chiều sâu, với nhiều chủ đề, loại hình phong phú. Một số phong trào được triển khai tích cực, sôi nổi như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng cao”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào công việc chuyên môn”, “Người cán bộ gương mẫu, tận tụy, trung thành, sáng tạo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… Song song với việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua, công tác khen thưởng trong Tổng cục Du lịch được triển khai kịp thời, bình chọn các danh hiệu thi đua được tiến hành dân chủ, công khai, chính xác, đã động viên cả về tinh thần lẫn vật chất, cổ vũ được khí thế thi đua, khích lệ tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Trong 5 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân Tổng cục Du lịch đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Hội nghị đã vinh danh 5 tập thể nhiều năm đạt tập thể lao động xuất sắc và được trao tặng cờ thi đua của Bộ VHTTDL, 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong 5 năm qua được Chính phủ tặng bằng khen và 6 cá nhân 5 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã phát động phong trào thi đua của Tổng cục Du lịch giai đoạn 2015 – 2020 và yêu cầu các Vụ, đơn vị hưởng ứng và tham gia nhiệt tình phong trào thi đua để Tổng cục Du lịch phát triển ngày càng vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của Ngành.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao phong trào thi đua của Tổng cục Du lịch được tích cực triển khai trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần cụ thể hóa chủ đề, nội dung của các phong trào thi đua trong từng giai đoạn, từng năm. Đối với các nhiệm vụ, hoạt động trong 6 tháng cuối năm, cần rà soát lại các nội dung công việc trên cơ sở các công việc đã hoàn thành; đẩy mạnh các hoạt động với địa phương; tích cực triển khai Nghị quyết 92/NQ-CP, Chỉ thị 18/CT-TTg, Chỉ thị 14/CT-TTg; làm tốt công tác quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra…

Tin, ảnh: Thu Thủy