Tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia
Cập nhật: 31/07/2015
(TITC) – Là một thành viên của ASEAN, Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác với Indonesia. Đặc biệt, sau chuyến thăm chính thức Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 6/2013, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Indonesia được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
 

Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia tiếp tục phát triển ổn định. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng tốt, dự kiến đạt hơn 5,4 tỷ đô la Mỹ trong năm 2015. Tính đến tháng 4/2014, Indonesia có 35 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn trên 282 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 27 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng có 7 dự án đầu tư tại Indonesia với số vốn 107 triệu đô la Mỹ. Hai nước thường xuyên phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên Hợp quốc.

Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam và Indonesia đã tăng cường hợp tác và đạt được những kết quả tích cực trên các phương diện: trao đổi khách, xúc tiến quảng bá, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi thông tin và xây dựng sản phẩm du lịch.

Về trao đổi khách, năm 2014, Việt Nam đón 68.628 lượt khách Indonesia, nằm trong nhóm 20 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015, con số này đạt 28.628 lượt khách. Cùng với đó, Việt Nam trở thành một trong những thị trường được Indonesia và nhiều nước quan tâm do có lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng nhanh chóng trong những năm qua. Năm 2013, đã có 43.249 lượt khách Việt Nam đi du lịch Indonesia.

Về xúc tiến quảng bá, tháng 11/2014 và tháng 5/2015, Việt Nam đã tổ chức đón 02 đoàn Pesstrip và Famtrip gồm đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông và doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Indonesia sang khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam.

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia, từ ngày 3-7/8/2015, Tổng cục Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại 2 thành phố Surabaya (dự kiến vào ngày 4/8) và Jakarta (dự kiến vào ngày 6/8), Indonesia. Hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Indonesia sẽ là dịp tốt để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá và du lịch tới người dân Indonesia; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Indonesia gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Hồng Nhung