Tổng cục Du lịch kiểm tra hoạt động du lịch tại Quảng Ninh trước tình hình mưa lũ
Cập nhật: 31/07/2015
(TITC) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, ngày 29/7/2015, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung làm trưởng đoàn đã về Quảng Ninh kiểm tra tình hình mưa lũ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên địa bàn.
 
Đoàn công tác kiểm tra tại bến tàu

Đoàn công tác cùng lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh đã đi kiểm tra hoạt động của các cơ sở lưu trú tại các khu vực Bãi Cháy, Hùng Thắng và Tuần Châu thuộc thành phố Hạ Long, nơi tập trung đông khách du lịch. Nhìn chung các cơ sở lưu trú ở khu vực này ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ (trừ khách sạn Hoàng Gia, Bãi Cháy), tàu thuyền thăm Vịnh Hạ Long đã neo đậu bến an toàn, chỉ còn lại một số ít khách du lịch lưu lại ở các khách sạn lớn; chợ đêm Hạ Long và các nhà hàng lớn vẫn mở cửa phục vụ khách.

Trong các ngày 26, 27 và 28/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có lượng mưa lớn, tập trung tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn và Cô Tô. Mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều khu vực dân cư, nhiều tuyến đường, gây sạt lở một số cơ sở hạ tầng dân cư. Đợt mưa lớn đột biến đã ảnh hưởng và gây thiệt hại nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế, xã hội trên toàn tỉnh, đặc biệt tác động trực tiếp đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Một số điểm tại khu vực Bãi Cháy bị sạt lở đất, một số khách sạn ở khu vực này bị nước tràn vào gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Nhiều đoàn khách không thể tiếp tục hành trình do ngập lụt tại các trục đường giao thông hoặc phải huỷ chương trình du lịch đến Quảng Ninh trong thời điểm này.

Khách sạn Hoàng Gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Khách du lịch tại một số điểm thuộc huyện đảo Cô Tô, xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, huyện Vân Đồn hiện chưa thể về bờ vì toàn bộ hệ thống tàu du lịch đang ngừng hoạt động; các đoàn khách từ Móng Cái, Hà Nội đến Hạ Long và ngược lại cũng chưa thể di chuyển.

Tại thời điểm kiểm tra (ngày 29/7), còn khoảng 8.000 khách du lịch đang lưu trú tại các khách sạn trên toàn tỉnh Quảng Ninh, chủ yếu tập trung tại khu vực Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, huyện đảo Cô Tô và xã đảo Minh Châu, Quan Lạn, huyện Vân Đồn, trong đó tại đảo Cô Tô còn khoảng 1.500 khách và đảo Quan Lạn, Minh Châu còn khoảng 500 khách du lịch.

Trước tình hình này, chính quyền và các cơ quan quản lý của tỉnh đã kịp thời có những chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch tăng cường công tác phục vụ, hỗ trợ và có chính sách giá phù hợp, nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, gây khó khăn cho du khách. Đồng thời, tiếp tục cung cấp thông tin về tình hình thời tiết có thể diễn biến phức tạp trong những ngày tới để các doanh nghiệp du lịch kịp thời có phương án ứng phó. Theo thông tin mới nhất, trưa ngày 30/7/2015, tỉnh Quảng Ninh đã huy động tàu Hải quân hỗ trợ đưa khách từ Cô Tô vào Cái Rồng và Sở VHTTDL tỉnh đã bố trí phương tiện đón khách tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, hỗ trợ về giá cũng như các dịch vụ thông tin khi cần thiết. Cụ thể như tại các điểm du lịch trên đảo Cô Tô, Quan Lạn, Vân Đồn, các cơ sở lưu trú đã giảm 50 - 70% giá phòng, giá ăn cho khách. Bên cạnh đó, tính đến ngày 29/7, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn Quảng Ninh đã đóng góp được 300 triệu đồng tiền mặt để ủng hộ cho nhân dân gặp thiên tai.

Tin: Thanh Tâm; Ảnh: Báo Du lịch