Thu hút khách du lịch - Cách làm của Móng Cái
Cập nhật: 10/08/2015
Là một trong bốn trung tâm du lịch trọng điểm của Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, Móng Cái đã có những cách làm sáng tạo trong việc phát triển du lịch. Nhờ đó, lượng du khách đến với thành phố ngày một tăng. Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố biên giới, địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc...
 
Biểu diễn pháo điện phục vụ người dân địa phương và du khách ở phố đi bộ

Định vị sản phẩm du lịch

Móng Cái là nơi có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, nhằm thu hút, níu chân du khách ở lại lâu hơn, một trong những nỗ lực mà Móng Cái đang làm, đó là đa dạng hoá các sản phẩm du lịch; xây dựng thêm các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới độc đáo, mang đặc trưng riêng có của địa phương. Năm 2014, TP. Móng Cái đã hoàn thành Đề án phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các sản phẩm du lịch được xây dựng theo hướng phát huy tiềm năng, đề cao tính độc đáo, khác biệt, mang đặc thù của vùng biên giới, với các sản phẩm du lịch chính là: Du lịch biên giới, thương mại cửa khẩu, du lịch sinh thái biển đảo, du lịch tâm linh... Bà Phạm Thị Oanh, quyền Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin TP. Móng Cái, cho biết, năm 2014, Móng Cái là địa phương đầu tiên trong tỉnh chủ động lập hồ sơ và được tỉnh phê duyệt 3 tuyến và 12 điểm du lịch đưa vào phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Đó là: Tuyến trung tâm TP. Móng Cái - bãi biển Trà Cổ; tuyến trung tâm TP. Móng Cái; tuyến trung tâm TP. Móng Cái - Đài tưởng niệm Pò Hèn và các điểm du lịch: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và điểm du lịch thương mại (phường Trần Phú); đền Xã Tắc; Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ; Biểu tượng du lịch ngã ba Trà Cổ - Bình Ngọc; sân Golf Vĩnh Thuận; đình Trà Cổ, chùa Nam Thọ; Khu di tích tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn; di tích nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên tại Móng Cái; nhà thờ Trà Cổ; chùa Xuân Lan. Đồng thời triển khai thành công mô hình hợp tác công - tư đối với công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ (phường Trà Cổ) và đưa sản phẩm du lịch văn hoá Việt tại mũi Sa Vĩ vào khai thác.

Những tháng đầu năm nay, TP. Móng Cái đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ du lịch bổ trợ mới, tạo điểm nhấn cho du lịch Móng Cái, như: Đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ (ở phường Trần Phú), các hoạt động trò chơi dân gian, triển khai các gian hàng bày bán sản phẩm OCOP, tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao; bước đầu triển khai phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên đảo Vĩnh Thực v.v.. Nói về sản phẩm du lịch trong thời gian tới, bà Oanh cho biết thêm, hiện Móng Cái đang chuẩn bị thủ tục đưa vào hoạt động ô tô điện phục vụ du khách theo 3 tuyến, 12 điểm du lịch, phấn đấu mỗi lái xe sẽ được đào tạo trở thành các thuyết minh viên ở các tuyến, điểm. Cùng với đó, thành phố đang tiếp tục triển khai phát triển các sản phẩm, tour tuyến du lịch mang tính đặc thù riêng theo lộ trình Đề án phát triển sản phẩm du lịch TP. Móng Cái đến năm 2020, định hướng 2030 đã được phê duyệt...

Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với “3T”...

Để du lịch phát triển bền vững, cùng với việc tăng cường quảng bá, xúc tiến, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn và có sức cạnh tranh cao, Móng Cái đang xây dựng thương hiệu du lịch gắn với khẩu hiệu: “3T”; đó là: Thân thiện - Tin cậy - Tiện lợi. Từ đó, Móng Cái tập trung tạo lập môi trường kinh doanh du lịch văn minh, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh gắn với việc đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân thành phố làm du lịch. Qua đó, tăng cường các giải pháp quản lý, thanh tra, kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch, chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện quy chế quản lý đô thị, an ninh, an toàn cho du khách, niêm yết giá và thực hiện theo giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng ép khách, chèo kéo khách, duy trì hoạt động đường dây nóng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của du khách và người dân.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các lực lượng chức năng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, nhanh gọn hỗ trợ doanh nghiệp và du khách khi xuất nhập cảnh qua cửa khẩu; lực lượng an ninh trên địa bàn nỗ lực đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách; lấy nhắc nhở, chỉ dẫn làm trọng, tạo dựng hình ảnh thân thiện, tận tụy của người chiến sĩ công an Móng Cái. Thành phố hướng tới, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn đều phải có trách nhiệm như một “đại sứ du lịch”, tuyên truyền, giới thiệu về mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc. Sự thân thiện, tin cậy và tiện lợi được thể hiện từ cơ quan công quyền cho đến từng người dân thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh, ấn tượng tốt về con người và mảnh đất tươi đẹp, nơi địa đầu Tổ quốc mỗi khi khách du lịch có dịp ghé thăm.

Móng Cái đang phấn đấu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, thành phố cũng đề ra các mục tiêu cụ thể là năm 2020, thành phố sẽ đón 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.600 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 12% trong giai đoạn 2016 - 2020.

Theo thống kê của Phòng Văn hoá - Thông tin TP. Móng Cái, 6 tháng đầu năm nay, du lịch Móng Cái đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Tổng khách du lịch đến với Móng Cái đạt gần 500.000 lượt người, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đạt trên 400.000 lượt người, tăng trên 17% so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt gần 90.000 lượt người, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch đạt trên 440 tỷ đồng, tăng gần 17%.

 

Báo Quảng Ninh