Rối nước Việt Nam chinh phục khán giả Séc
Cập nhật: 04/09/2015
Tối 1/9 khán giả CH Séc đã có cơ hội xem 10 tích trò của Nhà hát múa rối nước Việt Nam tại Liên hoan múa rối Châu Âu 2015. 
 

Những ngày này, Liên hoan múa rối Châu Âu 2015 (The Puppet and Alternative Theatre Festival Skupa’s Pilsen 2015) đang diễn ra tại thành phố Pilse), cách thủ đô Praha khoảng 120km. Liên hoan thu hút sự tham dự của các đoàn nghệ thuật đến từ 11 nước trên thế giới gồm: Australia, Nhật Bản, Việt Nam, Argentina, Đan Mạch, Anh, Pháp, Phần Lan, Hà Lan, Hy Lạp và Bỉ. Khác với các tiết mục rối cạn của các nước, tiết mục biểu diễn rối nước của Nhà hát múa rối nước Việt Nam được cử đi tham dự liên hoan, hy vọng sẽ tạo sự ngạc nhiên và hứng thú cho khán giả.

Bà Ngô Thanh Thủy, Giám đốc nhà hát cho biết, mục đích của đoàn là giới thiệu nét độc đáo của múa rối nước Việt Nam đến với công chúng Séc.

“Tham gia Liên hoan múa rối Châu Âu lần này chúng tôi mong muốn quảng bá nghệ thuật múa rối nước truyền thống của đất nước Việt Nam - một loại hình độc nhất vô nhị trên thế giới không ai có. Mặt khác tôi đi xem các đoàn bạn diễn để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để mình về tiếp thu tinh hoa của bạn để mình làm cho múa rối nước nhà phát triển hơn” - bà Ngô Thanh Thủy cho biết.

Nếu rối cạn phổ biến ở nhiều nước trên thế giới thì rối nước chỉ xuất hiện duy nhất ở quốc gia có nền nông nghiệp lúa nước như Việt Nam. Rối nước có điều đặc biệt là sử dụng mặt nước làm sân khấu biểu diễn và trong quá trình diễn vẫn có lửa. Chính điều đặc biệt này mà có lẽ, theo ông Jakub Hora – Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, người dân Séc rất tò mò khám phá nghệ thuật truyền thống này của Việt Nam.

“Nghệ thuật biểu diễn rối thì rất phổ biến ở CH Séc, đặc biệt là tại Pilsen nơi có truyền thống lâu đời về môn nghệ thuật này. Nhưng cách điều khiển rối nước của các bạn Việt Nam thì khác. Vì vậy người dân Séc rất muốn biết con rối các bạn ra sao và điều khiển chúng như thế nào. Chúng tôi đã sắp xếp 6 buổi biểu diễn cho các bạn, và điều đáng mừng là các buổi biểu diễn này đều đã bán hết vé từ trước” - ông Jakub Hora nhận xét.

Đã hơn 10 năm qua khán giả Séc chưa có cơ hội được xem lại các màn biểu diễn múa rối nước do các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn trên sân khấu Séc. Họ rất mong chờ lần này họ có cơ hội được tận mắt được xem các nghệ sĩ Việt Nam điều khiển rối nước như thế nào.

Quả thật sân khấu dành cho 200 khán giả đã chật kín không còn một chỗ trống. Một số khán giả đến muộn đã phải ngồi chen kín các bậc tam cấp để có thể xem đủ 10 tích trò về về các con vật chỉ có trong truyền thuyết như rồng, lân, phượng, và nghề trồng lúa nước trong suất diễn kéo dài khoảng 45 phút của Nhà hát múa rối nước Việt Nam.

Những tràng pháo tay không ngớt sau mỗi tích trò chứng tỏ người xem thực sự thích nghệ thuật múa rối nước đến từ quốc gia Đông Nam Á này. Anh Jarda Novak, một bạn trẻ Séc, nhận xét: “Đây là lần đầu tiên tôi đi xem các bạn Việt Nam biểu diễn rối nước. Tôi thấy màn biểu diễn của các bạn thực sự là hay và thú vị. Tôi rất ấn tượng với màn Cáo Bắt Vịt. Nó thực sự làm tôi thích thú”.

Sau khi chương trình kết thúc, nhiều người vẫn còn nán lại sân khấu, tỏ vẻ luyến tiếc muốn được xem tiếp tiết mục này thêm một lần nữa. Bà Anna Hostickova, một người dân địa phương gần 70 tuổi chống nạng đến xem nói bà thực sự hài lòng với buổi diễn.

Bà Anna Hostickova chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi được xem múa rối nước trực tiếp mà chỉ được xem qua ảnh hay clip trên internet. Khi xem qua mạng, tôi thấy rất đẹp, nhưng khi nhìn tận mắt thì thấy còn đẹp hơn nhiều. Tôi rất thích chương trình và muốn ngày mai lại đến xem một lần nữa”.

Tại Liên hoan lần này, Nhà hát múa rối nước Việt Nam sẽ trình diễn thêm năm buổi nữa cho tới ngày mùng 5/9. Chương trình cũng là dịp chào mừng 70 năm quốc khánh Việt Nam (2/9), 65 năm quan hệ ngoại giao Việt nam - CH Séc, và Năm văn hóa Việt Nam tại CH Séc 2015. 

VOV