Dinh 1 Bảo Đại (Lâm Đồng) mở cửa đón khách tham quan
Cập nhật: 25/09/2015
(TITC) - Vừa qua, Dinh 1 Bảo Đại (đường Trần Quang Diệu, Phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã chính thức được mở cửa đón khách tham quan.

Dinh 1 nguyên là biệt thự do triệu phú người Pháp Robert Clément Bourgery cho xây dựng trước năm 1940 trên một đồi thông nằm cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 4km về phía đông nam. Năm 1949, ngôi biệt thự này được mua lại và cho sửa sang lại để làm Tổng hành dinh của Bảo Đại. Năm 1956, nơi đây trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm. Sau năm 1975, Dinh 1 không được sử dụng và trải qua thời gian bị xuống cấp. Cuối năm 2014, công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đã đầu tư tôn tạo, nâng cấp Dinh I thành khu du lịch.

Với tổng diện tích khoảng 60ha, Dinh 1 là công trình mang đậm kiến trúc Pháp với mái lợp ngói đỏ, bố trí cửa áp mái và ống khói. Điểm nhấn của công trình là hệ thống cửa sổ được thiết kế theo kiểu dạng vòm, cửa chính có thiết kế dạng vòm kết hợp mái đón bằng tạo vẻ đẹp cách tân trong kiến trúc. Toàn bộ hệ thống cửa, cầu thang, vật dụng trang trí đều bằng gỗ. Phía sau Dinh 1 có đường hầm dài gần 4km dẫn ra bãi đáp trực thăng, kho xăng và các nhánh rẽ dẫn tới các biệt thự 11, 16, 18, 26… ở đường Trần Hưng Đạo.

Lối vào dinh là con đường rải nhựa với hai hàng cây tràm thân trắng cao vút. Cuối đường là một vườn hoa hình oval tạo điểm nhấn và cũng là điểm chuyển hướng đi đến sảnh chính của Dinh 1. Quanh khu vực Dinh 1 còn có một số hạng mục như hệ thống sân vườn, bể nước vòi phun, lối đi dạo, vườn ngự uyển... tạo thành một quần thể kiến trúc cổ điển và sang trọng. Đến Dinh 1, du khách còn có thể tham quan chiếc máy bay trực thăng mà Bảo Đại từng sử dụng trước đây, đi dạo trong rừng thông, hóa trang thành vua chúa,...

Theo Ban Quản lý Dinh 1 Bảo Đại, du khách đến tham quan dinh từ giờ đến hết tháng 9/2015 sẽ được miễn 100% giá vé vào cổng; trong tháng 10 sẽ được giảm 50% giá vé.

Thanh Hải