Phiên họp Hội đồng Tư vấn du lịch lần thứ 7
Cập nhật: 02/10/2015
(TITC) – Ngày 1/10/2015, Phiên họp lần thứ 7 của Hội đồng Tư vấn du lịch đã diễn ra tại trụ sở Tổng cục Du lịch với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU-ESRT).
Các đại biểu tham dự Phiên họp Hội đồng Tư vấn du lịch lần thứ 7

Tham dự phiên họp, về phía Tổng cục Du lịch có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung, Giám đốc Dự án EU Vũ Quốc Trí cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch và cán bộ Dự án EU; về phía Hội đồng tư vấn du lịch có Chủ tịch Hội đồng, Tổng Giám đốc Saigontourist Trần Hùng Việt; Phó Chủ tịch Hội đồng, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch và Khách sạn Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam Kenneth Atkinson và các thành viên Hội đồng. Phiên họp có sự hiện diện của Phó trưởng ban Hợp tác Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Tom Corrie.

Tại phiên họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã tóm lược những nét nổi bật về tình hình du lịch Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015. Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng qua đạt 5.689.512 lượt; khách nội địa đạt 48,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2014. Thời gian qua, ngành Du lịch đã tích cực thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và đã đạt được những kết quả tích cực: Việc đề xuất miễn thị thực cho 5 nước châu Âu và Belarus đã được chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định miễn thị thực cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, vợ/chồng và con của người Việt Nam ở nước ngoài; Cơ bản hoàn tất đề án xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch trình Thủ tướng Chính phủ; Đã trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg về tăng cường quản lý điểm đến bao gồm 3 nội dung là quản lý kiểm soát giá; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; quản lý môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động du lịch; Xây dựng đề án giảm thuế sử dụng đất, tiền thuê đất trong các cơ sở lưu trú du lịch; Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá điểm đến. Hiện tại, Tổng cục Du lịch đang tập trung triển khai xây dựng, đề xuất, bổ sung Luật Du lịch (sửa đổi).

Toàn cảnh Phiên họp

Tổng cục trưởng đề nghị Hội đồng tư vấn quan tâm hỗ trợ ngành Du lịch thực hiện một số hoạt động trong thời gian tới liên quan đến việc triển khai chính sách miễn thị thực; xúc tiến du lịch tại một số thị trường châu Âu; triển khai kế hoạch marketing điện tử; hỗ trợ đề xuất, bổ sung Luật Du lịch (sửa đổi); hoàn thiện đề án thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và đề án giảm thuế đất cho doanh nghiệp du lịch.

Tại phiên họp, Tổ trưởng các Tổ công tác của Hội đồng tư vấn đã cập nhật thông tin về các hoạt động đã thực hiện kể từ phiên họp thứ 6 (19/5/2015). Về công tác quản lý chất lượng và nguồn nhân lực du lịch, Tổ công tác đề cập tới một số vấn đề như sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc thực hiện thỏa thuận MRA-TP; sự cần thiết có cơ sở dạy nghề thuộc doanh nghiệp; phân tích những rào cản và đưa ra đề xuất để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn này.

Về công tác chính sách và thể chế, Tổ công tác đã đề xuất điều chỉnh chính sách thị thực cho phù hợp với tình hình; Nêu lên những khó khăn trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động MICE bao gồm chi phí làm thị thực, lịch bay và tần số chuyến bay, thủ tục đăng ký tổ chức sự kiện phức tạp, vai trò của cơ quan chuyên tổ chức sự kiện chưa rõ ràng, thủ tục hải quan chưa thuận lợi; Cần thúc đẩy chính sách ưu đãi về đất đai, thuế cho doanh nghiệp; Sửa đổi Luật Du lịch phù hợp với tình hình mới.

Tổng cục Du lịch và Hội đồng Tư vấn du lịch ký kết Bản ghi nhớ - Hợp tác Marketing

Tại đây, Tổng cục Du lịch và Hội đồng Tư vấn du lịch đã ký kết Bản ghi nhớ - Hợp tác Marketing. Phạm vi hợp tác bao gồm: Tạo dựng một thương hiệu hợp nhất và quảng bá tại các hội chợ du lịch (như Hội chợ Du lịch quốc tế Berlin-ITB và Hội chợ Du lịch thế giới-WTM) và xây dựng một chương trình độc đáo tại triển lãm để gây ấn tượng về những nét đặc trưng, độc đáo của Việt Nam (như ẩm thực, các chương trình biểu diễn nghệ thuật); Tăng cường các hoạt động chung như tổ chức các chuyến FAM và hoạt động quảng bá, với sự tham gia của các doanh nghiệp; Xây dựng các trang web quảng bá điểm đến có chất lượng cao, bằng nhiều ngôn ngữ, có khả năng tích hợp áp dụng phương thức doanh nghiệp tới khách hàng (B2C) và doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như thực hiện marketing xã hội.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho bà Nguyễn Thị Thu Hằng

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã thay mặt Bộ VHTTDL trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho bà Nguyễn Thị Thu Hằng, cán bộ quản lý Dự án của phái đoàn Ủy ban cộng đồng châu Âu tại Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch.

Tin, ảnh: Thanh Tâm