Đột phá của ngành du lịch Quảng Ninh
Cập nhật: 15/10/2015
Ngành du lịch Quảng Ninh trong 5 năm qua đã có bước phát triển đột phá, chuyển mình mạnh mẽ. Hoạt động du lịch ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế của Quảng Ninh, một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tổng số du khách đến Quảng Ninh ước đạt hơn 36,1 triệu lượt, tăng bình quân 7,4%/năm, trong đó khách quốc tế là 12,6 triệu lượt, tăng bình quân 5,5%/năm. Doanh thu du lịch ước đạt 24.800 tỷ đồng, tăng bình quân 18,1%/năm...
 

Đột phá trong đầu tư cơ sở hạ tầng

Thực tế cho thấy, trong 5 năm qua, du lịch Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng cả về chất và lượng. Cùng với việc đầu tư cho công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ là việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng hiện đại. Trong đó, phải kể đến một số công trình hạ tầng du lịch quan trọng như: Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Trung tâm thương mại Big C, Ha Long Center, Vincom, Khu vui chơi giải trí Marina, Khách sạn Mường Thanh - Quảng Ninh, Khách sạn Royal Hạ Long, Công viên nước Hà Lan, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều, dự án tổ hợp Công viên Đại Dương (đang triển khai).

Điều đáng nói, Hạ Long đã bắt đầu thu hút những tập đoàn khách sạn lớn, mang đẳng cấp, thương hiệu quốc tế quan tâm. Mới đây nhất là khách sạn Sheraton Ha Long Bay, tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, đã được khởi công tại TP. Hạ Long. Những công trình này đã và sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách đến Quảng Ninh nhiều hơn. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 1.500 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng gần 2.000 phòng ngủ; 20 khách sạn từ 4-5 sao, gần 500 tàu du lịch các loại (166 tàu lưu trú ngủ đêm trên Vịnh), đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến với Quảng Ninh. Theo chủ trương của tỉnh, thời gian tới đây, Quảng Ninh sẽ tiếp tục dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; đồng thời tăng cường huy động, đa dạng hoá các hình thức đầu tư từ các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, quy mô lớn phục vụ du lịch...

Mở rộng không gian du lịch

Nếu như trước đây, không gian du lịch của tỉnh chủ yếu tập trung ở khu vực Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Vịnh Hạ Long và một số trung tâm du lịch trọng điểm thì những năm gần đây, ngành du lịch đã chú trọng tới việc mở rộng không gian du lịch đến các địa phương trong tỉnh. Việc phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, kéo dài thời gian lưu trú của du khách, chia sẻ lợi ích cho cộng đồng là mục tiêu mà ngành du lịch hướng tới. Cụ thể, trong thời gian qua, tỉnh tiến hành hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn du lịch trọng điểm: Hạ Long; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên; Vân Đồn - Cô Tô và Móng Cái - Trà Cổ với hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và sản phẩm du lịch của các địa phương. Một số sản phẩm và loại hình du lịch mới như: Tham quan bảo tàng, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật tại Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật; các sản phẩm du lịch cộng đồng đưa vào phục vụ khách du lịch tàu biển đến TX. Quảng Yên, khu du lịch làng quê Yên Đức (Đông Triều), khu di tích Yên Tử (Uông Bí)... bước đầu đã tạo sức hút và được du khách đánh giá cao.

Ngoài ra, một số sản phẩm du lịch cộng đồng, trải nghiệm tại các tuyến đảo Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn), Cô Tô và tuyến du lịch biên giới Bình Liêu, Móng Cái... đã được đưa vào khai thác, tạo ra diện mạo mới, chuyển dịch cơ cấu khách tại các điểm tham quan, chuyển tải bản sắc văn hóa địa phương đến với du khách, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Điều đáng ghi nhận, việc phát triển các tuyến và không gian du lịch đã được thực hiện cả trên bờ và trên Vịnh, cả khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh. Việc mở rộng không gian hướng về du lịch chất lượng, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao khả năng chi tiêu của du khách. Đây cũng là cách phân phối lợi ích trên diện rộng, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa, hưởng lợi từ du lịch.

Có thể nói, 5 năm không phải là quãng thời gian dài trong chặng đường phát triển du lịch của tỉnh, thế nhưng với những gì mà du lịch Quảng Ninh đạt được đã cho thấy sự bứt phá rõ nét, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt đối với du khách trong và ngoài nước.

Báo Quảng Ninh