Hà Tĩnh: Kết quả hoạt động Du lịch 9 tháng đầu năm 2015
Cập nhật: 30/10/2015
(TITC) – Nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, Hà Tĩnh có vị trí địa lý thuận lợi trong mối liên kết vùng để phát triển du lịch trong đó đặc biệt là mối liên kết Đông – Tây với CHDCND Lào, Thái Lan, Myanmar và các nước khác trong khối ASEAN; có cơ hội để phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch biên giới…
 

Khu du lịch Thiên Cầm được đầu tư khang trang, thu hút đông đảo khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. (Ảnh: Hương Thành, Nguồn: baohatinh.vn)

Hà Tĩnh có 2 khu khu kinh tế trọng điểm quốc gia là Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương trong địa bàn Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển thương mại, dịch vụ du lịch phù hợp với tình hình của từng địa phương, trên cơ sở tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ du lịch đảm bảo văn minh, an toàn, hấp dẫn du khách.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, ngành Du lịch Hà Tĩnh đã có bước tiến nổi bật với nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác, phát triển du lịch tạo động lực thu hút du khách đến Hà Tĩnh ngày càng đông. Tổng lượt khách đến Hà Tĩnh 9 tháng đầu năm 2015 đạt 1.150.000, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó khách quốc tế đạt 18.000 lượt và khách nội địa là 1.132.000 lượt, đạt 77,2% so với chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 348 tỷ đồng, đạt 87% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2015.

Để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch ở địa phương, Hà Tĩnh đã từng bước xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí…Tính đến nay, Hà Tĩnh đã có 193 cơ sở lưu trú với 4.882 phòng và 2.230 lao động, trong đó có hai khách sạn 4 sao, 7 khách sạn 3 sao, 22 khách sạn 2 sao, 39 khách sạn 1 sao và 60 cơ sở đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Đặc biệt, từ khi tổ hợp khách sạn Mường Thanh – Vũng Áng với tiêu chuẩn 4 sao khánh thành từ tháng 11/2014 đã tạo nên điểm nhấn quan trọng mang đến nhiều cơ hội hơn cho địa phương trong việc thu hút khách du lịch.

Thời gian tới, ngành Du lịch Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách du lịch; tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch theo tinh thần Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tỉnh đã tăng cường quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh, thành phố lớn và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan; Đẩy mạnh việc kết nối các tour du lịch giữa Hà Tĩnh với các tỉnh trong cả nước, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ và hai trung tâm trung chuyển khách lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời tích cực mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến từ Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…; Phát triển sản phẩm du lịch và thực hiện việc đưa sản phẩm Dân ca ví, giặm vào phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch. 

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tiêu biểu là dự án Trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, biệt thự của tập đoàn Vingroup dự kiến đi vào hoạt động quý II năm 2016.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, cũng như với tiềm năng và thế mạnh của địa phương đã tạo tiền đề, động lực để Hà Tĩnh tăng tốc và chuyển dịch nhanh hơn, mạnh hơn cơ cấu kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, hướng đến thực hiện thành công mục tiêu đưa Hà Tĩnh sớm trở thành một tỉnh có ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển, phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những trung tâm dịch vụ lớn nhất khu vực miền Trung và của cả nước.

Phạm Thanh