Kỷ niệm trọng thể 70 năm thành lập UNESCO
Cập nhật: 24/11/2015
Tối 23/11/2015, tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO). Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tổ chức UNESCO được thành lập ngày 16/11/1945 là một trong những tổ chức chuyên môn lớn của Liên hợp quốc, hoạt động với mục đích “Góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế bằng cách thắt chặt hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để đảm bảo sự tôn trọng của tất cả các nước về công lý, pháp luật, quyền con người và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo mà Hiến chương Liên hợp quốc đã công nhận đối với tất cả các dân tộc”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội (Ảnh: KS)

UNESCO là tổ chức quốc tế chuyên môn của Liên hợp quốc hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau của các hoạt động phát triển. Với đặc thù này, UNESCO có khả năng tập hợp lực lượng rất lớn và đi đầu trong nhiều chiến dịch quốc tế quan trọng như: xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, phát triển bền vững, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường... Sức hút và sức mạnh của UNESCO phục vụ cho sự nghiệp hòa bình và phát triển bền vững xuất phát từ chính sứ mệnh được giao phó ghi trong điều ước thành lập. Với phương thức tiếp cận vấn đề linh hoạt – từ cách tiếp cận chuyên sâu trên từng lĩnh vực cho tới sự kết hợp liên ngành giữa hai hay nhiều lĩnh vực – UNESCO đã đáp ứng một phần nhu cầu đa dạng của các quốc gia thành viên, tăng cường sự gắn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Việt Nam trở thành thành viên của UNESCO từ năm 1976 và kể từ đó đến nay, UNESCO đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thông qua mạng lưới và các tổ chức của mình cho đến khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam tháng 9 năm 1999. Những thành tựu hợp tác với UNESCO đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ vui mừng khi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) được tiến hành đúng vào Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 5 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Phó Thủ tướng khẳng định, Liên hợp quốc ra đời ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc và được trao sứ mệnh cao cả là duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, phản ánh nguyện vọng cháy bỏng của các dân tộc là không phải gánh chịu thảm họa chiến tranh. Để thực hiện sứ mệnh đó, vai trò của UNESCO trong gia đình Liên hợp quốc là góp phần tạo nền tảng đoàn kết về đạo đức và trí tuệ cho hòa bình. Ngày nay, UNESCO là một tổ chức có uy tín cao, có đông đảo thành viên và có nhiều đóng góp trong các hoạt động giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông. Việc bảo tồn và phát huy các di sản của nhân loại và sự đề cao đa dạng văn hóa giúp cho mỗi người hiểu biết hơn, tự hào hơn về bản sắc dân tộc mình cũng như hiểu biết hơn các dân tộc khác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, là dân tộc có truyền thống yêu chuộng hòa bình, coi trọng giáo dục và thấm đậm bản sắc văn hóa do ông cha để lại, nhân dân Việt Nam đã nhanh chóng gắn bó với tôn chỉ mục đích, hoạt động của UNESCO, trong đó nhiều ý tưởng của UNESCO trùng hợp với khát vọng sống và vươn lên của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của một quốc gia thành viên khi triển khai hiệu quả sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO cũng như đảm nhận các trọng trách tại cơ quan lãnh đạo và chuyên môn của UNESCO như Hội đồng chấp hành và Ủy ban Di sản thế giới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng mong muốn UNESCO sẽ tiếp tục đi đầu trong việc thúc đẩy văn hóa hòa bình, tư tưởng khoan dung; đi sâu và gần gũi hơn vào cuộc sống hàng ngày của người dân, đặc biệt là các nước đang phát triển, bên cạnh việc xây dựng ý tưởng mới và các thiết chế pháp lý; đẩy mạnh cải cách UNESCO theo hướng tinh gọn và hiệu quả hơn, phát huy thế mạnh của mình trong gia đình Liên hợp quốc.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các cam kết với UNESCO, nhất là tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Việt Nam đã, đang và sẽ sẵn sàng đóng góp tích cực vào công cuộc chung của tổ chức UNESCO, những thành tựu trong hợp tác Việt Nam – UNESCO và những tương đồng trong nội dung đường lối đổi mới, chủ động tích cực hội nhập Quốc tế của Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng của Đảng, Nhà nước Việt Nam cho Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và trao tặng Huân chương hữu nghị cho bà Katherine Muller - Marin, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội./.

ĐCSVN