Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2016
Cập nhật: 30/11/2015
(TITC) - Kế thừa những thành quả đã đạt được trong năm 2015, Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tiếp tục xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2016 nhằm quảng bá hình ảnh “TP. HCM – điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn” đến du khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch. 

Mục tiêu của du lịch TP. HCM năm 2016 là tập trung mở rộng thị trường du lịch trong và ngoài nước, ưu tiên các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng; nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong tổ chức các sự kiện du lịch; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin du lịch, đa dạng hóa kênh thông tin và khai thác lợi thế của phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền, quảng bá du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác xúc tiến du lịch. Trong đó, du lịch TP. HCM hướng đến thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần như: Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan); tăng cường khai thác thị trường khách đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan), Đông Âu (Nga, Ucraina), Bắc Âu, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Thái Bình Dương (Úc, New Zealand); tiếp tục thúc đẩy các thị trường mới: Trung Đông, Ấn Độ; phát triển thị trường du lịch trẻ từ khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm của du lịch TP. HCM trong năm 2016 là xây dựng các chương trình hoạt động xúc tiến đa mục tiêu, cụ thể là kết hợp giữa đầu tư – thương mại – du lịch nhằm tăng quy mô, tạo ấn tượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong hoạt động xúc tiến; xây dựng các phương tiện quảng bá du lịch dưới dạng brochure, đĩa CD, DVD... giới thiệu thành tựu, chính sách và môi trường đầu tư của Thành phố. Ngoài ra, TP. HCM cần hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, gặp gỡ các đối tác để giới thiệu các dự án đầu tư, chương trình xúc tiến và hợp tác thương mại – du lịch; triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc kinh doanh, thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn Thành phố.

Về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, TP. HCM xây dựng kế hoạch tổ chức các chiến dịch truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cộng động về phát triển du lịch, trong đó chú trọng các hình thức mới và mang lại hiệu quả như truyền thông qua các mạng xã hội; nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch trên các đài phát thanh, truyền hình địa phương; tiếp tục phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin du lịch như Tổng đài thông tin du lịch 1087, cổng thông tin điện tử du lịch và trạm thông tin du lịch Thành phố.

Về hoạt động xúc tiến du lịch, TP. HCM tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa, trong đó chú trọng xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển thị trường, quảng bá hình ảnh thương hiệu điểm đến du lịch Thành phố, đặc biệt là đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các sự kiện du lịch nổi bật mang tính định kỳ tại Thành phố; phối hợp với Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động quảng bá, phát động thị trường tại các khu vực trọng điểm và tiềm năng; tham gia các hoạt động của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO)...

TP. HCM phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản năm 2016 là đón được 5,1 triệu lượt khách quốc tế, 21,8 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 106.000 tỷ đồng.

Phạm Phương

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh