Điện Biên công bố 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 06/01/2016
UBND thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ công bố - Trao chứng nhận “Nghệ thuật Xòe Thái”, “Lễ Kin Pang Then” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Được biết, “Lễ Kin Pang Then” là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo đã có từ rất lâu đời. Đây được xem là nghi lễ mang tính tâm linh của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay về vị thần là các ông Then, bà Then. Lễ Kin Pang Then thường diễn ra vào dịp đầu xuân (sau Tết Nguyên đán) để gặp mặt các con nuôi về mừng mệnh Then được “vững như trụ bạc, chắc như trụ vàng” và để tạ ơn ông Then, bà Then và cầu mưa, cầu mùa, cầu phúc, cầu lộc cho cho gia đình và bản Mường.

“Nghệ thuật xòe Thái” giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thái trên địa bàn thị xã Mường Lay. Thông qua vòng xòe, mối quan hệ làng bản, quan hệ người với người gắn bó hơn, đoàn kết hơn. Xuất phát từ trong lao động sản xuất, từ nhu cầu của con người muốn được thư giãn, giải trí sau những giờ lao động vất vả, mệt nhọc, xòe đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của đồng bào Thái Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng. Đối với tỉnh Điện Biên, Mường Lay là nơi ghi dấu về sự phát triển của những điệu xòe.

Việc “Nghệ thuật xòe thái” và “Lễ Kin Pang Then” được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự, tự hào của đồng bào dân tộc Thái thị xã Mường Lay nói riêng cũng như đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung. Đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác bảo tồn bản sắc văn hóa, quảng bá, tuyên truyền nét đẹp văn hóa độc đáo của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước.

CINET